Niềm tin đó của các DN Séc đã được ngài Vítězslv Jonáš, Thượng nghị sĩ Cộng hòa Séc nêu ra tại “Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam – Cộng hòa Séc” do Phòng Thương mại Công nghiệp Việt Nam phối hợp với Đại sứ quán Séc tại Việt Nam tổ chức ở Hà Nội ngày 8/3/2011, nhân dịp đoàn DN Séc tháp tùng ông Vítězslv Jonáš sang thăm Việt Nam và tìm cơ hội hợp tác đầu tư, kinh doanh.

 Quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại giữa Việt Nam và Séc những năm vừa qua có những bước phát triển và tăng trưởng nhanh. Năm 2008, kim ngạch trao đổi thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Séc đạt khoảng 287 triệu USD, tăng 14% so với năm 2007, trong đó Séc xuất khẩu vào Việt Nam là 34,1 triệu USD. Đến năm 2009, do khủng hoảng tài chính, kinh tế toàn cầu tác động, kim ngạch trao đổi thương mại giữa hai nước tuy có giảm, song xuất khẩu của Séc sang Việt Nam lại tăng trưởng 24% so với năm 2008, đạt 40,8 triệu USD. Xuất khẩu của Séc sang Việt Nam trong năm 2009 đã mở rộng các sản phẩm mới, nhất là thiết bị máy móc. Chỉ riêng 3 tháng đầu năm 2010 cũng cho thấy, xuất khẩu của Séc sang Việt Nam đạt 27 triệu USD với các mặt hàng máy móc và thiết bị chiếm vị trí hàng đầu; trong cùng kỳ, Việt Nam xuất khẩu sang Séc đạt 71 triệu USD chủ yếu là các mặt hàng nông sản, hải sản, giày dép, may mặc, linh kiện máy tính…

Mặc dù vậy, theo ông Đặng Xuân Đông, Đại sứ Việt Nam tại Cộng hòa Séc thì kết quả nêu trên là còn khiêm tốn so với mối quan hệ hữu nghị, truyền thống cũng như tiềm năng và lợi thế phát triển của hai nước.

Việt Nam và Séc coi nhau là đối tác thương mại quan trọng. Mặc dù khoảng cách địa lý giữa hai nước cách xa nhau, song do có những tương đồng về nhiều mặt, trong đó có nhu cầu về đầu tư, trao đổi thương mại… nên hai nước luôn quan tâm, thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại ngang tầm với tiềm năng, lợi thế của hai bên. Ông Đông cho rằng, Cộng hòa Séc là một đối tác có môi trường kinh tế, thương mại phát triển ổn định, thuận lợi, hàng hóa phong phú, chất lượng tốt, giá cả phù hợp với nhu cầu tiêu dùng của các DN và người dân Việt Nam. Chính vì vậy, hiện tại cũng như trong tương lai sẽ có nhiều DN của Việt Nam quan tâm đến thị trường hàng hóa, sản phẩm của Séc, nhất là các mặt hàng có thương hiệu tầm cỡ châu lục và quốc tế của Séc để phục vụ cho nhu cầu sản xuất và tiêu dùng trong nước của Việt Nam.

Ngài Michal Král, Đại sứ Cộng hòa Séc tại Việt Nam cho biết, hợp tác kinh tế, thương mại là mối quan tâm hàng đầu trong chính sách đối ngoại của Cộng hòa Séc. Việt Nam đã trở thành thành viên của WTO, hành lang pháp lý về kinh tế, thương mại đã có sự chuyển biến tích cực phù hợp với tiêu chuẩn của thế giới. Với quan hệ truyền thống và năng lực phát triển của mỗi nước thực tế đang mang lại những khả năng không hạn chế đối với các lĩnh vực hai bên có thể hợp tác. Sự có mặt của Thượng nghị sĩ Vítězslv Jonáš và đoàn DN Séc tại diễn đàn này chính là sự quan tâm của Chính phủ Séc trong việc tăng cường thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại với Việt Nam.

Ông Michal Král cho rằng, đang có rất nhiều lĩnh vực các DN Việt Nam và Séc có thể gặp gỡ, trao đổi, bàn bạc và thiết lập quan hệ hợp tác đầu tư, kinh doanh và sẽ còn có nhiều các diễn đàn và các cuộc gặp gỡ, trao đổi như thế này diễn ra trong tương lai. Bởi lẽ, Việt Nam và Séc đang ngày càng coi trọng thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, trong đó bao gồm cả việc thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại giữa các tỉnh, các địa phương của hai nước với nhau. Các DN của Séc sau khi có cuộc gặp gỡ với các DN Việt Nam ở Hà Nội cũng sẽ có cuộc gặp gỡ trao đổi các cơ hội hợp tác với các DN Việt Nam ở TP.HCM.

Ngài Vítězslv Jonáš thì khẳng định: “Việt Nam đang có chiến lược về phát triển năng lượng rất lớn, trong đó có năng lượng hạt nhân. Séc có kinh nghiệm đi trước Việt Nam về phát triển nhà máy điện hạt nhân. Các công ty năng lượng của Séc cũng đang có nhiều chương trình, dự án phát triển năng lượng mới có thể hợp tác, hỗ trợ Việt Nam về mặt kỹ thuật, khảo sát, cung cấp thiết bị… Đoàn DN của Séc hoạt động trong nhiều lĩnh vực như năng lượng, công nghiệp thực phẩm, thiết bị điện, sản xuất và cung ứng bia, thiết bị văn phòng, điện tử, viễn thông, y tế, xây dựng, vật liệu xây dựng…tham dự diễn đàn này đều có niềm tin rằng, Việt Nam là một đối tác thương mại tốt, có môi trường đầu tư, kinh doanh ổn định và mong muốn thiết lập được mối quan hệ hợp tác kinh doanh góp phần vào đà tăng trưởng nhanh của nền kinh tế Việt Nam”.

 
Nguồn :ttnn.com.vn

Nguồn: Vinanet