Hai bên sẽ thảo luận các vấn đề như, dỡ bỏ hàng rào thuế quan đối với thương mại và vấn đề sở hữu trí tuệ, cạnh tranh.

Cao ủy Thương mại châu Âu Karel De Guch cho biết Liên minh châu Âu (EU) sẽ thông báo cuộc đàm phán về hiệp định thương mại tự do (FTA) với Bộ trưởng Công thương Vũ Huy Hoàng vào tuần tới, và vòng đàm phán đầu tiên sẽ diễn ra sau kỳ nghỉ hè.

Các vòng đàm phán sắp tới dự kiến sẽ bao gồm một lọat các nội dung rộng lớn bao gồm xóa bỏ các thuế nhập khẩu, thương mại dịch vụ, hàng rào phi thuế quan đối với thương mại (như các hàng rào kỹ thuật hoặc các quy định về đồ thực phẩm) và các quy tắc thương mại liên quan đến sở hữu trí tuệ và cạnh tranh.

Kim ngạch thương mại trong năm 2011 giữa EU và Việt Nam đạt 18 tỷ euro (22,7 tỷ USD), với gần 13 tỷ euro xuất khẩu từ Việt Nam sang EU, mang lại 7,6 tỷ Euro thặng dư thương mại cho Việt Nam. Các mặt hàng xuất khẩu chính của Việt Nam bao gồm giầy da, dệt may, cà phê, thủy sản, đồ nội thất da trong khi EU xuất khẩu chủ yếu là các sản phẩm công nghệ cao như máy móc, thiết bị điện, máy  bay, ô tô, xe máy, dược phẩm, sắt và thép. 

FTA tạo cơ hội lớn cho các doanh nghiệp EU mở rộng việc kinh doanh tại Việt Nam. Đồng thời, FTA sẽ là bảo chứng dài hạn cho hàng hóa Việt Nam, Việt Nam sẽ có điều kiện đáp ứng các tiêu chuẩn của EU và vì vậy việc xuất khẩu sẽ tăng trưởng bền vững. Bên cạnh đó, FTA với EU sẽ giúp Việt Nam thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài nhiều hơn.

Như vậy, Việt Nam sẽ là đối tác thứ ba trong Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), sau Singapore và Malaysia, bắt đầu các vòng đàm phán cho một hiệp định thương mại tự do với EU. 

Nguồn: Tin tham khảo