Bên cạnh phân loại nhóm hàng được hưởng ưu đãi thuế 0%, 50%, bản thỏa thuận cũng quy định hạn ngạch nhập khẩu một số mặt hàng từ Lào sang Việt Nam.

Nguồn tin từ Bộ Công thương cho biết, Chính phủ hai nước Việt Nam và Lào hôm nay đã ký kết Thỏa thuận thúc đẩy thương mại song phương năm 2012 trong đó quy định các mặt hàng được áp dụng ưu đãi thuế suất thuế nhập khẩu song phương.

 Theo bản thỏa thuận này, hàng hóa trao đổi giữa Việt Nam và Lào được chia thành 3 nhóm: Một là nhóm các mặt hàng được hưởng thuế suất ưu đãi 0%. Hai là, nhóm các mặt hàng được ưu đãi giảm thuế 50% so với thuế suất trong khu vực mậu dịch tự do Asean. Ba là, nhóm các mặt hàng không được hưởng thuế suất ưu đãi.

 Ngoài ra, bản thỏa thuận cũng quy định hạn ngạch nhập khẩu đối với một số mặt hàng của Lào xuất khẩu sang Việt Nam.

 Cụ thể, hạn ngạch áp dụng cho các mặt hàng lá thuốc lá và cọng thuốc lá là 3.000 tấn. Hạn ngạch đối với các mặt hàng lúa gạo là 70.000 tấn với tỷ lệ quy đổi là 2kg thóc tương đương 1,2 kg gạo.

 Tại bản thỏa thuận, hai bên cũng đồng ý mặt hàng xe vận tải có tổng trọng lượng vận tải tối đa không quá 5 tấn có xuất xứ từ Việt Nam nhập khẩu vào Lào được áp dụng thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt giảm 50% so với thuế suất thuế nhập khẩu AFTA/ATIGA không quy định hạn ngạch và việc nhập khẩu phải tuân thủ theo các quy định về xuất nhập khẩu của Lào.

Đây là bản thỏa thuận ký mới giữa Chính phủ hai nước căn cứ nội dung bản thoả thuận ký ngày 17/1/2009 giữa hai Bộ Công Thương về các mặt hàng được hưởng ưu đãi thuế suất thuế nhập khẩu Việt Nam-Lào, áp dụng cho năm 2012 và những năm tiếp theo nếu không bên nào có đề xuất thay đổi, bổ sung.

Năm 2011, kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Lào đạt mức tăng trưởng cao, 11 tháng đầu năm đạt 636 triệu USD tăng 48% so với cùng kỳ năm 2010.

Trong đó, xuất khẩu Việt Nam sang Lào đạt 239 triệu USD tăng 32%, nhập khẩu đạt 397 triệu USD tăng 60%. Ước tính kim ngạch thương mại hai chiều cả năm 2011 đạt mức 700 triệu USD, tăng 43%.

Trước đó, ngày 9/4, hai nước cũng đã ký kết Hiệp định về Hợp tác kinh tế, văn hoá, khoa học và kỹ thuật.

 
dvt

Nguồn: Vinanet