Hội thảo Xúc tiến Thương mại Việt Nam- Nam Phi vừa diễn ra tại thành phố Johhanesburg, Nam Phi với sự tham dự của gần 100 DN hai nước. Sự kiện do Vụ thị trường Châu Phi, Tây Á, Nam Á (Bộ Công Thương); Thương vụ, Đại sứ quán Việt Nam tại Nam Phi; cùng với các đối tác phía bạn phối hợp tổ chức.

Trong những năm qua, trao đổi thương mại giữa hai nước đã có những bước phát triển vượt bậc, đạt giá trị 1,2 tỷ USD vào năm ngoái, tăng hơn 20 lần so với con số 54 triệu USD trong năm 2002. Đại sứ Việt Nam tại Nam Phi Lê Huy Hoàng bày tỏ mong muốn, sau hội thảo sẽ là một bước tiến mới cho sự phát triển về thương mại cũng như quan hệ hữu nghị, hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và Nam Phi.

Tại đây, DN hai bên đã được nghe ông Trần Quang Huy- Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Phi và Tây Nam Á- giới thiệu về tiềm năng kinh tế- thương mại, chính sách thương mại của Việt nam, cũng như quan hệ thương mại Việt nam- châu Phi nói chung và Việt Nam- Nam Phi nói riêng. Ông Huy cho rằng, hai nước vẫn còn nhiều tiềm năng để có thể có thể khai thác trong thời gian tới, đặc biệt là những mặt hàng mà Việt Nam có thể mạnh, như gạo, thủy sản… và những mặt hàng mà Nam Phi có thế mạnh, như khoáng sản, hóa chất, gỗ….Tiếp xúc B2B giữa DN hai nước

Đáp lại, bà Zanele Mkhize, Vụ Trưởng Xúc tiến thương mại và tiếp thị, Bộ Công Thương Nam Phi đã hoan nghênh những cố gắng của phía Việt Nam trong việc thúc đẩy quan hệ thương mại Việt nam- Nam Phi và thông báo chính phủ Nam Phi cũng rất nỗ lực thúc đẩy xuất khẩu các mặt hàng của Nam Phi sang Việt nam trong đó có đoàn xúc tiến bán hàng do Bộ Công Thương Nam Phi tổ chức sang Việt Nam tháng 3 vừa qua.

“Bộ Công Thương Nam Phi sẽ phối hợp với Đại sứ quán VN tại Nam Phi lập kênh thông tin về thủ tục xuất nhập khẩu của Nam Phi, thông tin về mặt hàng và đối tác để cung cấp thông tin cho các doanh nghiệp VN” - Bà Zanele Mkhize nhấn mạnh.

Tại hội thảo, doanh nghiệp Nam Phi cũng đã đề nghị Chính phủ VN hỗ trợ bảo hiểm cho các khoản thanh toán tiền hàng xuất nhập khẩu. Doanh nghiệp VN đề nghị chính phủ Nam Phi tạo thuận lợi hơn cho việc xin visa của doanh nghiệp VN, cung cấp thông tin về thủ tục nhập khẩu trái cây, rượu vang từ Nam Phi, thông tin về doanh nghiệp nhập khẩu, thủ tục đầu tư tại Nam Phi.

Song song với hội thảo là các cuộc gặp gỡ làm việc giữa các doanh nghiệp 2 nước. Hầu hết các doanh nghiệp Việt nam đã tìm được đối tác cho các mặt hàng xuất khẩu.

Nguồn: Báo Công Thương điện tử

Nguồn: Vinanet