Là hai nền kinh tế đang phát triển mạnh, Việt Nam và Nam Phi đang cùng nhau tìm kiếm cơ hội mở rộng hợp tác hơn nữa cả về mặt kinh tế, chính trị.

Mới đây trong chuyến thăm của phó tổng thống Nam Phi và phó chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan, tại Diễn đàn hợp tác kinh tế, hai bên đã nhất trí mở rộng quan hệ hợp tác song phương sâu rộng hơn nữa, diễn đàn kinh tế sẽ thường xuyên được tổ chức ở cả hai nước để doanh nghiệp hai bên có cơ hội trao đổi những khó khăn trong phát triển kinh tế.

Nam Phi là một trong những nền kinh tế phát triển nhất của “lục địa đen” châu Phi, GDP năm 2009 đạt 285,983 tỷ USD, tỉ lệ tăng trưởng kinh tế năm 2009 do chịu ảnh hưởng của nền kinh tế thế giới nên tăng trưởng chỉ còn 3,7%, nhưng sang những tháng đầu năm 2010, kinh tế đã có những dấu hiệu phục hồi khả quan.

Nam Phi là nước giàu tài nguyên đặc biệt là trữ lượng kim cương lớn nhất thế giới. Nhu cầu về hàng tiêu dùng lớn, nhưng trong nước chưa đáp ứng được hết. Kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và Nam Phi tăng mạnh trong những năm gần đây: năm 2005 Việt Nam mới chỉ xuất sang Nam Phi 111,8 triệu USD và nhập về 108 triệu USD thì đến năm 2009 xuất khẩu đạt 377,89 triệu USD, nhập khẩu đạt 126,95 triệu USD. Trong 8 tháng đầu năm 2010 kim ngạch xuất khẩu đạt 358,24 triệu USD, nhập về 84,65 triệu USD.

Trong đó các mặt hàng xuất khẩu chiếm tỷ trọng lớn nhất là hàng dệt may, giày dép, cà phê, gạo…các mặt hàng nhập về chủ yếu là kim loại, máy móc, hóa chất và một số sản phẩm hóa chất...

Thị trường Nam Phi là thị trường nhiều tiềm năng với doanh nghiệp Việt Nam, song cũng như thị trường Châu Phi nói chung, vì cách xa về địa lý, các phương thức kinh doanh và vận hành thị trường cũng chưa hoàn thiện, minh bạch, lừa đảo, buôn gian bán lận còn nhiều, nên trước khi kinh doanh với đối tác tại thị trường Nam Phi doanh nghiệp cần tìm hiểu kỹ đối tác, tốt nhất nên yêu cầu đối tác cung cấp đầy đủ các thông tin về mã số thuế, giấy đăng ký kinh doanh…

TTNN

Nguồn: Vinanet