Vừa qua Bộ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam và Bộ trưởng Bộ Thương mại Ghi-nê đã thay mặt chính phủ hai nước ký kết Bản ghi nhớ về thương mại gạo theo đó Việt Nam sẽ cung cấp cho Ghi-nê 300.000 tấn gạo mỗi năm thời gian hiệu lực từ ngày 1/4/2013 đến 31/12/2015.

Đồng thời hai bên cũng nhất trí một số biện pháp thúc đẩy thương mại hai phía:

Một là hoàn thiện khung pháp lý, cụ thể là ký kết các thỏa thuận hợp tác trong lĩnh vực kinh tế, thương mại, công nghiệp, tạo cơ sở pháp lý thuận lợi để doanh nghiệp hai nước hoạt động. Việc ký Bản ghi nhớ (MOU) về thương mại gạo là một tiền đề quan trọng và là hoạt động cụ thể góp phần tăng cường quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại song phương. Bộ Công Thương Việt Nam và Bộ Thương mại Ghi-nê cần theo sát, đôn đốc và hỗ trợ hai đơn vị đầu mối (Vinafood 2 và Cục Nội thương và Cạnh tranh quốc gia Ghi-nê) trong việc thực hiện những nội dung đã thỏa thuận trong MOU này.

Hai là Việt Nam và Ghi-nê cần tăng cường trao đổi các đoàn cấp Chính phủ, doanh nghiệp, qua đó có thể tìm hiểu thực tế về tiềm năng, thế mạnh của nhau, đưa ra những chính sách, biện pháp phù hợp tạo điều kiện cho doanh nghiệp hai bên tiếp xúc và kinh doanh trực tiếp. Việt Nam có thể đẩy mạnh xuất khẩu những mặt hàng mà Ghi-nê cần như gạo, sản phẩm dệt may, thuốc lá, giày dép, sản phẩm sắt thép, hóa chất, linh kiện phụ tùng xe đạp xe máy, phân bón và tăng cường nhập khẩu các mặt hàng thế mạnh của Ghi-nê như hạt điều, gỗ, sắt thép phế liệu, khoáng sản.

Ba là Bộ Công Thương Việt Nam và Bộ Thương mại Ghi-nê cần thường xuyên giữ liên hệ, cung cấp những thông tin về cơ hội kinh doanh, đầu tư, danh sách các hội chợ triển lãm quốc tế lớn, danh sách các công ty xuất nhập khẩu uy tín để doanh nghiệp hai nước có điều kiện tiếp cận, giao dịch trực tiếp. Đầu mối phía Việt Nam sẽ là Vụ Thị trường Châu Phi, Tây Á, Nam Á – Bộ Công Thương.

Bốn là hai bên cần đẩy mạnh và mở rộng hợp tác sang các lĩnh vực khác như công nghiệp, nông nghiệp, đầu tư, dịch vụ,…Chẳng hạn, Ghi-nê là quốc gia sản xuất bô xít lớn thứ hai thế giới sau Ôt-xtrây-lia nên có thể chia sẻ kinh nghiệm với Việt Nam trong việc khai thác tài nguyên này. Ngược lại Việt Nam có thể đầu tư sang Ghi-nê trong các lĩnh vực như chế biến hạt điều, xay xát gạo, sản xuất xe gắn máy…

Năm là tích cực ủng hộ lẫn nhau về các vấn đề lớn cùng quan tâm tại các diễn đàn khu vực và quốc tế. Tích cực tham gia các dự án phát triển ba bên trong khuôn khổ hợp tác Nam – Nam.

Cộng hòa Ghi-nê là quốc gia nằm ở khu vực Tây Phi, có dân số 11 triệu người. Trong những năm qua, trao đổi thương mại giữa hai nước bước đầu có sự tăng trưởng khá, nhất là xuất khẩu gạo của Việt Nam sang thị trường này.

Do sản xuất trong nước chưa đáp ứng đủ nhu cầu nên mỗi năm, Ghi-nê phải nhập khẩu từ 350.000 đến 400.000 tấn gạo. Trong khi đó Việt Nam là nước xuất khẩu gạo lớn thứ hai thế giới với lượng gạo xuất khẩu năm 2012 đạt 7,7 triệu tấn. Trong cơ cấu xuất khẩu của Việt Nam sang Ghi-nê thời gian qua, gạo luôn là mặt hàng chiếm tỷ trọng lớn nhất, từ 60 đến 80% tổng kim ngạch xuất khẩu sang thị trường này. Tuy nhiên kim ngạch xuất khẩu gạo thường tăng giảm thất thường và phần lớn xuất khẩu thực hiện qua trung gian là thương nhân của một nước thứ ba. Năm 2011, kim ngạch xuất khẩu mặt hàng gạo của Việt Nam sang Ghi-nê đạt mức cao nhất 78 triệu USD trên tổng giá trị 95 triệu USD hàng hóa các loại. Năm 2012, kim ngạch xuất khẩu gạo là 23 triệu USD trên tổng kim ngạch 40 triệu USD.

Nhận thấy vai trò và vị trí thị trường gạo của Ghi-nê, Bộ Công Thương đã giao Vụ Thị trường Châu Phi, Tây Á, Nam Á phối hợp với các đơn vị hữu quan của Việt Nam thúc đẩy trao đổi, đàm phán để thiết lập cơ sở pháp lý của việc xuất khẩu gạo. Việc làm này góp phần mở rộng thị trường, xác định vị trí mặt hàng, thương hiệu gạo Việt Nam.

Việc ký kết Bản ghi nhớ này sẽ là cơ sở pháp lý cho việc thiết lập quan hệ mua bán gạo ổn định, trực tiếp, giúp phát triển quan hệ, từng bước tiến tới xây dựng đối tác chiến lược về cung cấp lương thực giữa Việt Nam và Ghi-nê.

Mở rộng thị trường xuất khẩu gạo sang Ghi-nê còn có ý nghĩa lớn đối với xuất khẩu gạo của Việt Nam sang Châu Phi, khu vực hiện chiếm khoảng 20% tổng kim ngạch xuất khẩu gạo hàng năm của Việt Nam, tạo động lực đẩy mạnh xuất khẩu mặt hàng này sang thị trường các nước Châu Phi khác.Qua đó, Việt Nam tiếp tục khẳng định vị thế là một trong những nước xuất khẩu gạo hàng đầu thế giới, nâng cao vai trò chủ động, tích cực trong việc đảm bảo an ninh lương thực trong khu vực cũng như trên trường quốc tế.

(TTNN)

Nguồn: Internet