Ngày hôm qua, Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam –Séc do Phòng TM&CN Việt Nam phối hợp với Phòng thương mại khu vực Trebic –Séc tổ chức nhân chuyến sang thăm và làm việc của ông Vistezslav Jonás -Thượng nghị sĩ Thượng viện Cộng hòa Séc.

CôngThương - Diễn đàn tổ chức nhằm thúc đẩy hợp tác kinh tế song phương, đặc biệt là đẩy mạnh hợp tác về lĩnh vực năng lượng.

Những năm gần đây, quan hệ kinh tế thương mại giữa Việt Nam và Cộng hòa Séc có mức tăng trưởng ổn định, tổng kim ngạch mậu dich năm 2009 đạt khoảng 156 triệu USD, năm 2010 đạt trên 205 triệu USD. Trong đó, xuất khẩu của Cộng hòa Séc vào Việt Nam đạt 70 triệu USD chủ yếu là phương tiện vận tải, xây dựng và phụ tùng, may mặc và đồ da, hàng điện máy; còn Việt Nam xuất khẩu vào Séc khoảng 135 triệu USD, chủ yếu là hàng nông sản, hải sản, sản phẩm may mặc, giầy dép, thủ công mỹ nghệ, linh kiện vi tính.

Hiện nay, Việt Nam và Cộng hòa Séc cũng đang hợp tác trên nhiều các lĩnh vực. Việc tổ chức Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam và Cộng hòa Séc là bước tiếp nối của những nỗ lực nhằm tăng cường hợp tác nhiều mặt giữa hai nước và việc cụ thể hóa những cam kết của Chính phủ hai bên nhằm đẩy kinh tế song phương. Ông Vistezslav Jonás tin rằng, Việt Nam là một đối tác thương mại tốt và là môi trường đầu tư ổn định cho các doanh nghiệp Cộng hòa Séc. Việt Nam đang có chiến lược phát triển về năng lượng hạt nhân và năng lượng. Do vậy đây là cơ hội hai nước đẩy mạnh hợp tác, Cộng hòa Séc có nhiều công ty năng lượng và đồng thời cũng có nhiều kinh nghiệm sẽ hỗ trợ Việt Nam xây dựng các nhà máy điện và điện hạt nhân. Cụ thể là giúp đỡ kỹ thuật, linh kiện và xây dựng.

Ngoài ra, các doanh nghiệp Séc tham dự diễn đàn cũng bày tỏ mong muốn hợp tác với các doanh nghiệp Việt Nam trong các lĩnh vực công nghiệp thực phẩm, sản xuất bia và chuyển giao công nghệ sản xuất bia, dây truyền sản xuất khí gas sinh học, hệ thống đèn chiếu sáng, nguyên vật liệu xây dựng (thạch cao, nhựa, vật liệu từ sợi thủy tinh, ống dẫn nước, ống dẫn nhiệt), hệ thống đèn chiếu sáng, công nghiệp chế biến gỗ, điện tử gia dụng, hệ thống an ninh dân dụng, lĩnh vực quảng cáo…

 
Nguồn :baocongthuong.com.vn

Nguồn: Vinanet