Hội nghị WEF về Đông Á 2008 diễn ra trong bối cảnh kinh tế thế giới và khu vực có những biến động lớn, nhiều nền kinh tế gặp khó khăn, kinh tế Mỹ suy giảm, lạm phát cao và khủng hoảng tài chính, giá dầu leo thang, giá lương thực tăng đột biến. Trong bối cảnh đó, Hội nghị WEF về Đông Á năm nay tập trung vào chủ đề "Ứng phó với những bất ổn mới", thảo luận các vấn đề lớn như (nguy cơ) bất ổn đối với châu Á, vai trò của châu Á ngày nay trong kinh tế toàn cầu và ứng phó với những thách thức toàn cầu như bảo đảm an ninh năng lượng, an ninh lương thực, hiện tượng biến đổi khí hậu, nỗ lực kiềm chế lạm phát, giữ ổn định tài chính và một số vấn đề khác.

Hội nghị cho rằng kinh tế châu Á hiện vẫn giữ được đà tăng trưởng và động lực quan trọng đóng góp vào tăng trưởng kinh tế toàn cầu. Tuy nhiên, châu Á đang gặp những thách thức lớn, đặc biệt là lạm phát tăng cao, nguy cơ bất ổn định tài chính và suy giảm tăng trưởng kinh tế, đồng thời châu Á cũng đang phải đối mặt với các vấn đề như hạ tầng cơ sở còn yếu kém, khan hiếm dầu, nước ngọt, môi trường xuống cấp, bất bình đẳng về thu nhập và chủ nghĩa bảo hộ mậu dịch gia tăng, v.v. Nhiều ý kiến cho rằng các nước châu Á cần tiếp tục nâng cao năng lực cạnh tranh, thúc đẩy cải tổ các thiết chế, nhất là các thiết chế tài chính quốc tế và khu vực; nhấn mạnh tăng cường hợp tác và phối hợp giữa các nước để đối phó với những thách thức mới.

Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Vũ Văn Ninh đã nêu rõ những thành tựu to lớn mà Việt Nam đã đạt được trong hơn 20 năm thực hiện đổi mới, tạo ra thế và cơ hội mới cho phát triển với nhiều lợi thế. Trước mắt, trong bối cảnh kinh tế thế giới và khu vực có nhiều biến động, Việt Nam cũng phải đối phó với một số khó khăn, thách thức; khẳng định quyết tâm của Chính phủ Việt Nam thực hiện các biện pháp đồng bộ kiềm chế lạm phát, đảm bảo ổn định kinh tế vĩ mô và an ninh xã hội gắn với tiếp tục đẩy mạnh cải cách kinh tế và thực hiện nghiêm túc các cam kết hội nhập quốc tế, trong đó có cam kết WTO. Chính phủ Việt Nam sẵn sàng đối thoại và lắng nghe ý kiến của các doanh nghiệp trong và ngoài nước, tạo môi trường thuận lợi cho các nhà đầu tư, kinh doanh làm ăn lâu dài tại Việt Nam.

Các đại biểu quốc tế nhìn chung đánh giá cao triển vọng phát triển kinh tế của Việt Nam, cho rằng Việt Nam vẫn là điểm sáng về đầu tư, có lợi thế nguồn nhân lực và thị trường rộng mở, thực hiện các cam kết WTO, bầy tỏ muốn hợp tác đầu tư lâu dài ở Việt Nam. Vai trò và sự tham gia của Việt Nam tại Hội nghị đã thu hút sự quan tâm của đông đảo đại biểu chính khách, lãnh đạo các tập đoàn lớn và báo giới quốc tế.

Trong thời gian tham dự Hội nghị, Bộ trưởng Vũ Văn Ninh đã gặp và làm việc với Chủ tịch WEF Klaus Schwab, và đánh giá cao việc WEF tổ chức đoàn các nhà lãnh đạo doanh nghiệp (CEO) thành viên WEF thăm Việt Nam ngay trước ngày diễn ra Hội nghị WEF Đông Á. Chủ tịch WEF đánh giá cao và ủng hộ Việt Nam tham gia các hoạt động của WEF, nhấn mạnh rằng thành công tốt đẹp của đoàn CEO thăm Việt Nam và sẽ xem xét tích cực đề nghị của Việt Nam đăng cai Hội nghị WEF về Đông Á 2010.

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam