Nhằm tăng cường mối quan hệ kinh tế, thương mại và đầu tư với các quốc gia trong khối NAFTA, Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh, đã có chuyến thăm làm việc tại Mexico từ 15 - 17/04/2013.

Với số dân 112 triệu người, Mexico là thị trường lớn thứ hai trong khối NAFTA (Hoa Kỳ, Mexico và Canada). Năm 2012, tổng kim ngạch xuất khẩu của Mexico đạt 370,91 tỷ USD (gấp 3,23 lần Việt Nam), nhập khẩu 370,75 tỷ USD (gấp 3,24 lần Việt Nam) và được coi là một trong các thị trường tiềm năng của Việt Nam, sau Hoa Kỳ.

Trong thời gian thăm Mexico, Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh, Đại sứ Việt Nam tại Mexico Lê Thanh Tùng, cùng các thành viên trong đoàn đã làm việc với Thứ trưởng Bộ Kinh tế Mexico, ông Ignacio Navarro Zermeño và các quan chức của Bộ Kinh tế Mexico; gặp gỡ Thượng nghị sỹ Teofilo Torres Corzo, Chủ tịch Ủy ban đối ngoại châu Á - Thái Bình Dương, cùng nhiều Thượng Nghị sỹ khác của Thượng viện Mexico.

Tại các cuộc tiếp xúc, Thứ trưởng Trần Tuấn Anh thông báo cho phía bạn biết tiến trình “đổi mới” và cải cách kinh tế của Việt Nam, từ một nước nhập khẩu gạo, đã trở thành một nước xuất khẩu khẩu gạo lớn nhất thế giới đạt 7,5 triệu tấn năm 2012, đồng thời cũng là quốc gia đứng đầu về xuất khẩu cà phê. Tăng trưởng GDP của Việt Nam đạt 5,5% trong năm 2012, đồng thời là năm đầu tiên Việt Nam đạt thặng dư xuất siêu (284 triệu USD), sau hàng chục năm nhập siêu. Việt Nam là thành viên của nhiều tổ chức trên thế giới WTO, ASEAN, APEC. Việt Nam cũng là một trong 11 quốc gia tham gia đàm phán Hiệp định đối tác kinh tế chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP), và đã ủng hộ Mexico tham gia vào Hiệp định này vào tháng 10 năm 2012.

Về chính sách xã hội, Việt Nam đã giảm tỷ lệ nghèo từ 30% (1990) xuống còn 7% (năm 2012). Với thông tin này, các Thượng Nghị sỹ Mexico rất quan tâm và muốn tìm hiểu để học tập thêm kinh nghiệm của Việt Nam, do Mexico có tỷ lệ nghèo 46,2% vào năm 2012 (nguồn Hội đồng đánh giá các chính sách phát triển xã hội Mexico - www.coneval.gob.mx)

Về quan hệ kinh tế thương mại Việt Nam – Mexico, Thứ trưởng Trần Tuấn Anh cho biết, theo thống kê của Hải quan Việt nam, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hai chiều giữa Việt Nam và Mexico năm 2012 đạt 795 triệu USD, trong đó Việt Nam xuất khẩu sang Mexico 683 triệu USD và nhập khẩu từ Mexico 112 triệu USD, cán cân thương mại xuất siêu thuộc về Việt Nam là 571 triệu USD. Thứ trưởng Trần Tuấn Anh cho rằng tổng kim ngạch này, chưa phản ảnh đúng tiềm năng của mỗi nước. Ngoài việc xuất khẩu hàng hóa vào Mexico, Việt Nam cũng rất cần nhập khẩu các mặt hàng nguyên liệu từ Mexico, để phục vụ sản xuất trong nước như gỗ, thức ăn gia súc, máy móc thiết bị v.v…

Về chính sách đầu tư, Thứ trưởng mong muốn các nhà đầu tư Mexico tăng cường đầu tư vào Việt Nam, vì Việt Nam là một trong các quốc gia năng động nhất khu vực, đồng thời có nhiều chính sách ưu đãi đối với các nhà đầu tư nước ngoài.

Thứ trưởng đề nghị phía Mexico sớm công nhận Việt Nam là nền kinh tế thị trường; đề xuất hai bên thành lập Ủy ban hỗn hợp liên Chính phủ, nhằm chỉ đạo và định hướng các hoạt động hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư song phương; đàm phán ký hiệp định khung về thương mại và đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà doanh nghiệp hai bên.

Về phần mình, các quan chức chủ nhà đánh giá cao chuyến thăm làm việc tại Mexico của Thứ trưởng Trần Tuấn Anh; ca ngợi những thành tựu to lớn trong công cuộc xây dựng đất nước của nhân dân Việt Nam, đặc biệt là những bước tiến ấn tượng trong xóa đói giảm nghèo, tăng trưởng đi đôi với chính sách xã hội và bảo vệ môi trường, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của nền kinh tế mới nổi Việt Nam tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương, nơi mà Chính phủ Mexico đang nỗ lực và chủ trương xích lại gần hơn.

Thứ trưởng Trần Tuấn Anh đã chuyển lời mời của Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng tới Bộ trưởng Bộ Kinh tế Mexico, thăm Việt Nam. Thứ trưởng Bộ Kinh tế Mexico vui vẻ nhận lời và sẽ chuyển lời mời tới Bộ trưởng Ildefonso Guajardo Villarreal.

Bên cạnh các hoạt động chính của Thứ trưởng Trần Tuấn Anh, còn có hoạt động của Tập đoàn Tôn Hoa Sen, tỉnh Bình Dương, chào bán vật liệu xây dựng (tôn, ống thép và ống nhựa) cho các Tập đoàn của Mexico. Ông Lê Phước Vũ, Chủ tịch Hội đồng quản trị, cho biết Tập đoàn NAFA Mexico, đã có đơn hàng nhập khẩu các sản phẩm ống nhựa của Tập đoàn Tôn Hoa Sen. Trong thời gian tới, Thương vụ Đại sứ quán Việt Nam tại Mexico sẽ tiếp tục liên hệ với một số Tập đoàn khác, để nhập khẩu sản phẩm của Tập đoàn Tôn Hoa Sen, cũng như xúc tiến xuất khẩu các mặt hàng khác của Việt Nam vào Mexico.

Đặng Việt Hòa, Trưởng Phân xã TTXVN tại Mexico;

Hoàng Tuấn Việt, Tham tán Thương mại, ĐSQ Việt Nam tại Mexico

TTNN

Nguồn: Internet