Chiều 26/6, tại Brúcxen (Brussels), Bộ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam Vũ Huy Hoàng và Uỷ viên Thương mại Liên minh châu Âu (EU) Caren Đờ Gútsơ (Karel De Gutch) đã chính thức khởi động tiến trình đàm phán Hiệp định Thương mại Tự do (FTA) song phương.

Phát biểu trước khi bước vào hội đàm, ông Đờ Gútsơ khẳng định đây là một dấu mốc quan trọng trong quan hệ EU với Việt Nam cũng như với cả Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN). Ông nói: “Hôm nay chúng tôi rất vui mừng tuyên bố khởi động các cuộc đàm phán để tiến tới một hiệp định thương mại tự do. Việt Nam đã trở thành thành viên ASEAN thứ 3 tìm kiếm một FTA với EU, sau Xinhgapo và Malaixia”. Đàm phán FTA được coi là bước tiến quan trọng trên con đường tiến tới thiết lập một mối quan hệ đối tác sâu sắc hơn. Vòng đàm phán đầu tiên dự kiến sẽ diễn ra ngay sau kỳ nghỉ Hè năm nay.
Điểm lại những dấu mốc quan trọng trong quá trình phát triển mối quan hệ thương mại Việt Nam - EU, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng cho biết trong chuyến thăm Ủy ban châu Âu (EC) nhân dịp tham dự Hội nghị cấp cao Á -Âu (ASEM) lần thứ 8 hồi tháng 10/2010, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng và Chủ tịch EC Giôdê Manuen Barôxô (Jose Manuel Barroso) đã nhất trí sẽ khởi động đàm phán FTA song phương sau khi hoàn tất công việc của nhóm công tác kỹ thuật. Thực hiện thỏa thuận này, hai bên đã thảo luận Tài liệu tham chiếu cho việc đàm phán Hiệp định Thương mại Tự do EU - Việt Nam (EVFTA), đặc biệt là các yêu cầu cũng như khả năng cam kết của mỗi bên. Ngày 31/3/2012, tại Phnôm Pênh (Campuchia), trong cuộc gặp bên lề Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 20, hai bên đã thống nhất nội dung Tài liệu tham chiếu này.

Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng nhấn mạnh EVFTA là một hiệp định thương mại tự do toàn diện, phù hợp với các nguyên tắc của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), đem lại lợi ích cho cả hai bên. Hiệp định sẽ bao gồm các lĩnh vực như thương mại hàng hóa, thương mại dịch vụ, đầu tư và các lĩnh vực khác mà hai bên quan tâm. Trong quá trình đàm phán và thực hiện Hiệp định, hai bên cũng sẽ cân nhắc tới sự chênh lệch về trình độ phát triển giữa Việt Nam và EU. Theo Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng, EU hiện là đối tác thương mại quan trọng của Việt Nam. Việt Nam cũng là một nền kinh tế đang phát triển nhanh chóng, một điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư EU. Cơ cấu kinh tế Việt Nam và EU có thể bổ sung hiệu quả cho nhau. Nhu cầu nhập khẩu của EU từ Việt Nam phần lớn là giày da, dệt may, cà phê, đồ gỗ, thủy sản - những mặt hàng Việt Nam có lợi thế so sánh và đã tạo được uy tín khá vững chắc đối với người tiêu dùng châu Âu. Trong khi đó, Việt Nam cần nhập các mặt hàng máy móc thiết bị, dược phẩm, nguyên phụ liệu dệt may, da giày, sắt thép, phân bón... từ EU. Do đó, các thỏa thuận hợp tác kinh tế, đặc biệt là một FTA trong tương lai, sẽ đem lại nhiều lợi ích cho cả hai bên.

Đối với Việt Nam, tăng cường các mối quan hệ với EU là một trong những ưu tiên hàng đầu, phù hợp với định hướng đối ngoại của Việt Nam. Việt Nam coi FTA với EU là một nội dung quan trọng trong chính sách thương mại của Việt Nam và luôn khẳng định quyết tâm thúc đẩy EVFTA. Đàm phán EVFTA là một bước đi thiết thực nhằm cụ thể hóa mục tiêu phát triển quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và EU cũng như giữa ASEAN và EU.

TTXVN

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam