Đây là khẳng định của Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng và Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam David Shear trong buổi làm việc liên quan đến các vòng đàm phán tiếp theo của Hiệp định TPP chiều ngày 25/02 tại Hà Nội.

Theo Ngài Đại sứ, vòng đàm phán thứ 16 tại Singapore vào tuần tới (từ ngày 4 đến 13/3/2013) sẽ có vai trò rất quan trọng đối với tiến trình đàm phán để có thể sớm hoàn tất các vòng đàm phán vào tháng 10/2013 như kế hoạch. “Tôi hi vọng, tất cả các đối tác đã sẵn sàng để có thể hoàn tất về mặt ngôn ngữ đối với các lĩnh vực liên quan của nội dung đàm phán”, Đại sứ David Shear nói. Tuy nhiên, vẫn có những nội dung liên quan đến vấn đề chính trị mà hầu hết các nước đối tác TPP trong đó có Việt Nam chưa đi đến thống nhất về quan điểm. Ngài Đại sứ mong muốn, các nước tham gia đàm phán trong đó có Hoa Kỳ và Việt Nam sẽ có sự nỗ lực, tháo gỡ để có thể đạt được kết quả tốt trong các vòng đàm phán tiếp đây.

Cảm ơn lời chúc mừng năm mới tới Bộ Công Thương của Ngài Đại sứ, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng hi vọng và tin tưởng năm 2013, kinh tế Việt Nam sẽ phát triển ổn định; hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư với Hoa Kỳ sẽ được mở rộng phạm vi, nâng cao chất lượng hơn so với trước đây.

Đối với việc đàm phán Hiệp định TPP, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng nhấn mạnh, Việt Nam đã, đang và sẽ tiếp tục là thành viên tích cực trong tiến trình đàm phán và mong muốn đàm phán thành công. Điều này được khẳng định qua 15 vòng đàm phán trước đây cũng như trong phát biểu của lãnh đạo cấp cao Việt Nam tại các cuộc gặp gỡ cấp cao trong khuôn khổ Hiệp định TPP.

Việc kết quả đàm phán không được như kỳ vọng là điều không tránh khỏi khi các bên còn có một số điểm cần tháo gỡ, song Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng khẳng định Việt Nam sẽ nỗ lực để có thể sớm giải quyết những vướng mắc đó.

Đồng tình với nhận định của Đại sứ Hoa Kỳ David Shear, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng cũng cho rằng vòng đàm phán thứ 16 tới đây rất quan trọng và các thành viên sẽ đạt được những tiến bộ trong những nội dung cụ thể của Hiệp định. Bộ Công Thương sẽ cùng với các Bộ liên quan chỉ đạo đoàn đàm phán để trong một vài ngày tới có những bước đi cụ thể để có những thuận lợi trong vòng đám phán 16 này.

(TTNN)

Nguồn: Internet