Dù đây mới chỉ là lần tổ chức thứ hai, nhưng VIFA 2009 đã gây được sự chú ý của nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước hoạt động ở lĩnh vực đồ gỗ và mỹ nghệ. Vì vậy, tuy đa phần các doanh nghiệp đang trong giai đoạn khó khăn do bị ảnh hưởng của suy thoái kinh tế toàn cầu, nhưng số lượng doanh nghiệp đăng ký tham dự hội chợ năm nay đã lên đến trên 150 doanh nghiệp, với 600 gian hàng trưng bày các mặt hàng đồ gỗ, mỹ nghệ xuất khẩu: đồ gỗ ngoài trời, đồ gỗ văn phòng, đồ gỗ phòng khách, phòng ăn, phòng ngủ, đồ gỗ theo đơn đặt hàng, gốm sứ, mây tre….

Tại VIFA 2009, 40% số đơn vị tham gia là doanh nghiệp nước ngoài hoặc 100% vốn nước ngoài đến từ Singapore, Pháp, Malaysia, Anh, Đức, Trung Quốc, Phần Lan, Italy, Thái Lan, Nhật Bản, Nauy..Ngoài một số đơn vị có đầu tư nhà máy sản xuất các mặt hàng đồ gỗ tại Việt Nam, các đơn vị còn lại tham gia giới thiệu các loại gỗ nguyên liệu, các phụ tùng, phụ kiện hoá chất sản xuất, chế biến đồ gỗ và các dịch vụ kiểm tra chất lượng đồ gỗ phù hợp tiêu chuẩn thị trường châu Âu và Mỹ.

Phó chủ tịch HAWA cho biết, tại hội chợ năm nay, HAWA hỗ trợ 50% chi phí cho các doanh nghiệp thủ công mỹ nghệ, các doanh nghiệp nhỏ và vừa trong HAWA, đồng thời hỗ trợ 10% chi phí cho tất cả doanh nghiệp trong và ngoài nước khi tham gia Hội chợ.

Trong những năm gần đây, sản phẩm gỗ và mỹ nghệ xuất khẩu Việt Nam được nhiều nước trên thế giới ưa chuộng. Với việc có mặt ở 120 nước trên thế giới, hiện Việt Nam là nước đứng thứ hai trong khu vực về xuất khẩu đồ gỗ. Tuy nhiên, theo các doanh nghiệp, trong cơn khủng hoảng hiện nay, nếu chủ quan và ỷ lại lợi thế đó thì sẽ rất nguy hiểm. Do đó, việc tìm kiếm lại những thị trường cũ, cũng như phát triển thị trường mới nhằm phục hồi và gia tăng xuất khẩu là vấn đề sống còn đối với các doanh nghiệp đồ gỗ và mỹ nghệ hiện nay.

Với quan điểm trên, mục đích của VIFA 2009 là xúc tiến xuất khẩu đồ gỗ và mỹ nghệ, giúp các doanh nghiệp tìm đầu ra cho sản phẩm xuất khẩu ngay trong nước mà không phải tốn nhiều chi phí để tham gia hội chợ tại nước ngoài. Nếu VIFA 2009 thành công, thì điều đó đồng nghĩa với việc các doanh nghiệp tìm được một hướng đi mới trong lúc khó khăn này.

Trong khuôn khổ VIFA 2009 sẽ diễn ra các hội thảo hoặc gặp gỡ thương mại xoay quanh các vấn đề về rào cản và kinh nghiệm trong xuất khẩu đồ gỗ vào thị trường Mỹ, châu Âu, hoặc các quy định mới về việc kinh doanh đồ gỗ trên toàn cầu.

 (Đầu tư)

Nguồn: Vinanet