Trong năm nay cùng với gạo tiếp tục là mặt hàng chủ lực chiếm tỷ lệ 52% trong tổng kim ngạch xuất khẩu, tỉnh đã đẩy mạnh khai thác đa dạng mặt hàng như sản phẩm may mặc, giày da, giày thể thao, trái cây tươi, trái cây đóng hộp... nhằm góp phần tăng nhanh kim ngạch xuất khẩu.

Các doanh nghiệp kinh doanh xuất nhập khẩu tỉnh Vĩnh Long tăng cường xúc tiến thương mại, khai thác mở rộng xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản đối với các mặt hàng thủ công mỹ nghệ, hàng may mặc, các mặt hàng nông sản như bưởi Năm Roi, khoai lang, nấm rơm và các lọai rau quả đóng hộp; khai thác mở rộng xuất khẩu sang thị trường Trung Đông đối với các mặt hàng cá tra, cá nước ngọt phi lê đông lạnh, gạo cao cấp, các lọai trái cây đặc sản tươi (bưởi, xoài, cam sành...); chủ động liên kết với các hợp tác xã, trang trại... để tổ chức vùng nguyên liệu cung ứng cho xuất khẩu.

Cùng với sự chủ động của doanh nghiệp xây dựng chiến lược thị trường phù hợp với từng sản phẩm, mặt hàng xuất khẩu, tỉnh Vĩnh Long đã đẩy mạnh thực hiện các chính sách kích cầu ưu tiên cho các doanh nghiệp ngành công nghiệp chế biến nông sản, nuôi trồng, chế biến thủy sản vay trên 1.719 tỷ đồng đầu tư thực hiện các dự án nâng cao năng lực, phát triển sản xuất, mở rộng vùng nuôi trồng tạo nguồn nguyên liệu cho xuất khẩu. Nhờ vậy, nhiều mặt hàng xuất khẩu nâng cao ưu thế cạnh tranh, mở rộng tiếp cận thị trường xuất khẩu mới, sản lượng và kim ngạch xuất khẩu tăng cao so với cùng kỳ năm 2011 như hàng thủy sản tăng 33,25%, giày da tăng 13,13. hàng thủ công mỹ nghệ tăng 4,82%.

Theo thống kê, 9 tháng đầu năm 2012, tỉnh Vĩnh Long đạt kim tổng ngạch xuất khẩu 306,27 triệu USD. Tuy kim ngạch nhiều mặt hàng xuất khẩu như giày thể thao, hàng may mặc tăng mạnh so với cùng kỳ nhưng do mặt hàng chủ lực là gạo giảm 7,56% về sản lượng và giảm 11,91% về giá trị xuất khẩu so với cùng kỳ nên dự ước năm 2012 Vĩnh Long chỉ thực hiện đạt 90% kế hoạch kim ngạch xuất khẩu.

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam