Hiện Việt Nam là nước đứng thứ 5 về sản lượng và thứ 4 về xuất khẩu cao su trên thế giới với 100% là cao su thiên nhiên, đã có 80 thị trường trên toàn thế giới nhập khẩu cao su từ Việt Nam.

Năm nay, ngành cao su Việt Nam dự kiến xuất khẩu (XK) khoảng 900.000 tấn, hiện giá cao su XK dao động ở mức 3.000 USD/tấn và từ nay đến cuối năm sẽ ổn định. Với mức giá này thì lợi nhuận (chưa trừ thuế) của DN cao su là khoảng 30%. Trong năm 2013, giá cao su khó có thể cao như mức của năm 2011 (từ 4.500 - 5.000 USD/tấn) nhưng có thể giữ mức hợp lý cho người sản xuất và người tiêu thụ nhờ sự hợp tác giữa các nước sản xuất cao su.

Nhu cầu cao su thiên nhiên của thế giới dự báo là tăng liên tục đến 2020, tuy nhiên, các DN cần lưu ý rằng giá cao su biến động mạnh và nhanh, khó dự đoán vì nhiều yếu tố tác động như tình hình kinh tế thế giới, ngành ô tô, giá dầu thô. XK cao su Việt Nam còn lệ thuộc vào XK mậu biên sang Trung Quốc. Mặt khác, chất lượng cao su Việt Nam chưa đồng đều, chi phí đầu vào tăng dần do thời tiết thất thường và dịch bệnh có xu hướng lan rộng, giá nhân công, thuế, phí…

Hiện Việt Nam là nước đứng thứ 5 về sản lượng và thứ 4 về XK cao su trên thế giới với 100% là cao su thiên nhiên, đã có 80 thị trường trên toàn thế giới nhập khấu cao su từ Việt Nam. Thị trường Trung Quốc chiếm khoảng 61% sản lượng năm 2011 và trên 50% trong năm 2012. Những thị trường quan trọng khác chiếm từ 3- 7% mỗi thị trường là Malaysia, Đức, Đài Loan, Ấn Độ.

Sở dĩ có tình trạng thị trường Trung Quốc chiếm đến ½ sản lượng XK là do nguồn nguyên liệu cao su Việt Nam phù hợp với công nghệ sản xuất lốp xe của Trung Quốc, chính sách thúc đẩy XK mậu biên của hai nước nhằm phát triển kinh tế vùng biên giới. Mặt khác, vì lý do lịch sử, ngành cao su Việt Nam với đa phần là các nông trường quốc doanh chưa thể sản xuất được các sản phẩm đáp ứng tiêu chuẩn cao của thị trường Nhật Bản, châu Âu… 

Với chủ trương đa dạng hóa thị trường XK của Chính phủ và các DN cao su, sắp tới, ngành cao su Việt Nam sẽ tiếp tục tăng dần sản lượng các sản phẩm XK chất lượng cao như RSS, CS10, tăng sản lượng mủ ly tâm… Hiệp hội cũng khuyến cáo các DN XK cao su nên chuyển sang hình thức XK chính ngạch nhằm tránh các rủi ro, đáp ứng thông lệ quốc tế. 

Về phía VRA đang tích cực xây dựng thương hiệu cao su Việt Nam, hỗ trợ hội viên tham gia chương trình Thương hiệu quốc gia. Tăng cường hợp tác với các bộ, ngành liên quan và tổ chức cao su quốc tế để đề xuất những giải pháp phát triển ngành cao su bền vững, hỗ trợ hội viên trong các hoạt động xúc tiến thương mại, nghiên cứu thị trường, cung cấp thông tin kịp thời để giúp DN có cơ sở định hướng kế hoạch sản xuất kinh doanh. 

VRA cũng kiến nghị Chính phủ cần xây dựng các chính sách ưu đãi để đẩy mạnh công nghiệp chế biến sản phẩm cao su từ nguồn nguyên liệu trong nước, ban hành các tiêu chuẩn kỹ thuật làm rào cản không cho nhập các sản phẩm cao su kém chất lượng. Xây dựng các tiêu chí thiết lập nhà máy cân đối với vùng nguyên liệu và đảm bảo chất lượng sản phẩm.

Nguồn: Hải quan Việt Nam