Trong các tháng đầu năm, sản phẩm da giày XK vẫn giữ tốc độ tăng trưởng cao là 17,8%, sản phẩm ba lô, túi xách XK tăng trưởng 40,7% so với cùng kỳ năm 2013. Tính đến tháng 7/2014, kim ngạch XK toàn ngành đạt trên 5,7 tỷ USD, tăng trên 19,2% so với cùng kỳ năm 2013.

Theo Hiệp hội Da giày và Túi xách Việt Nam (Lefaso), hiện tại, ngành da giày – túi xách đang đứng trước nhiều cơ hội để phát triển do nhu cầu thị trường thế giới đang phục hồi (nhất là thị trường Hoa Kỳ) và lợi thế cạnh tranh của Việt Nam tại thị trường EU đã mạnh lên. Nguyên nhân do từ tháng 1/2014, giày dép của Việt Nam xuất sang EU được hưởng ưu đãi thuế quan phổ cập (GSP) với mức thuế nhập khẩu giảm từ 3,5-5%. Đồng thời, rất nhiều nhà đầu tư đang tìm kiếm cơ hội đầu tư` và mở rộng đơn hàng ở Việt Nam như Tập đoàn Target Sourcing Services, Tập đoàn Dansu, Tập đoàn túi xách cao cấp Lancaster/Sequoia Paris. Cùng với đó, xu hướng chuyển đơn hàng từ Trung Quốc, Bangladesh vào Việt Nam (tỷ lệ chuyển dịch khoảng 25% so với cùng kỳ năm 2013) cũng là một trong những thuận lợi để phát triển xuất khẩu của ngành.

Đặc biệt, hàng loạt các hiệp định thương mại tự do dự kiến sẽ kết thúc đàm phán vào cuối năm nay hoặc trong năm 2015 như Hiệp định Đối tác kinh tế chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP); Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam- EU; Hiệp định Thương mại tự do với liên minh Hải quan Nga, Belarus, Kazakhstan và các hiệp định thương mại tự do đã có hiệu lực với các nước ASEAN và Trung Quốc cũng đang mở ra cơ hội lớn cho ngành này.

Tuy nhiên, các hiệp định thương mại được ký kết sẽ có không ít thách thức vì không chỉ DN trong nước mà cả DN nước ngoài cùng được hưởng lợi. Trong khi DN nội địa vẫn thua kém DN nước ngoài cả về tài chính lẫn năng lực quản trị DN.

Mặt khác, ngành da giày - túi xách Việt Nam đang lệ thuộc quá lớn vào XK, khi 90% sản lượng sản xuất của các nhà máy dành cho XK, còn thị trường trong nước lại sử dụng chủ yếu là hàng nhập khẩu. Tỷ lệ nội địa hóa của nhóm đầu tư chiến lược vẫn còn thấp. Cụ thể như tỉ lệ nội địa hóa của da thuộc chỉ đạt 30%, da tổng hợp 40%, các loại phụ liệu trang trí chỉ ở mức gần 45%...

Đứng trước những cơ hội và thách thức này, các DN trong ngành cần cải tiến mạnh hệ thống quản trị DN, ứng dụng công nghệ quản lý hiện đại như hoạch định tài nguyên DN (ERP), quy trình sản xuất tinh gọn, cải thiện triệt để khả năng sinh ra lợi nhuận, giúp nâng cao hiệu suất lao động, đáp ứng nhanh và quản trị DN hiệu quả với chi phí thấp. Bên cạnh đó, từng DN phải xây dựng đội ngũ nghiên cứu phát triển vững chắc để thỏa mãn nhu cầu của khách hàng về kiểu dáng, công nghệ mới, đồng thời, đáp ứng những kỹ năng lao động chuyên nghiệp, hiệu quả, nâng cao năng lực cạnh tranh cho DN.

Nguồn: Bộ Công Thương

Nguồn: Bộ Thương Mại