Sản xuất nông nghiệp của Đài Loan khá khó khăn, thường phụ thuộc nhiều vào hàng nhập khẩu. Nên thị trường này mở ra nhiều cơ hội đối với sản phẩm của Việt Nam.

Mặc dù diện tích nhỏ với dân số chỉ vào khoảng 23 triệu người nhưng nền kinh tế Đài Loan rất phát triển, nhờ việc chuyển đổi nền kinh tế từ chế biến sản suất hàng công nghiệp nhẹ sang sản suất các sản phẩm hàng công nghệ cao, hiện nay Đài Loan là nền kinh tế lớn thứ 24 toàn thế giới, lớn thứ 6 ở châu Á.

Vì nằm trên một đảo nhỏ, nên sản xuất nông nghiệp của Đài Loan khá khó khăn, thường phụ thuộc nhiều vào hàng nhập khẩu. Nên thị trường này mở ra nhiều cơ hội đối với sản phẩm của Việt Nam. Đối với hàng nông lâm thủy hải sản nói chung, Việt Nam cung cấp khoảng 3% tổng kim ngạch nhập khẩu của Đài Loan. Các mặt hàng chủ yếu gồm có: thủy sản, rau quả, gạo, ngũ cốc…Ngoài ra mặt hàng dệt may, cao su, máy vi tính và linh kiện điện tử xuất khẩu sang nước này cũng có kim ngạch tương đối lớn.

Đối với mặt hàng thủy sản, Việt Nam là nhà cung cấp lớn thứ 3 của Đài Loan, chiếm khoảng 7,8%  tổng kim ngạch nhập khẩu của nước này. Tính đến hết tháng 11/2012 tổng kim ngạch xuất khẩu mặt hàng thủy sản của Việt Nam sang Đài Loan đạt 122,39 triệu USD, tăng nhẹ 5% so với cùng kì năm 2011. Các sản phẩm chủ yếu gồm có: tôm đông lạnh đã bóc vỏ hoặc chưa, filet cá…

Mặt hàng hoa quả đạt kim ngạch 23,35 triệu USD tăng nhẹ 15% so với cùng kỳ năm 2011, các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu sang Đài Loan gồm chủ yếu là hạt điều, dừa khô, các loại hoa quả sấy khô, các loại hoa quả tươi có một lượng rất nhỏ. Các loại rau gồm các loại đậu, bắp cải, su hào, cải xoăn,…

Mặt hàng
ĐVT
Tháng 11/2012
11 Tháng/2012
Tổng
 
 
156.864.997
 
1.878.220.242
Điện thoại các loại và linh kiện
 
 
21.392.710
 
311.013.557
Hàng dệt may
USD
 
18.286.212
 
216.231.212
Hàng thuỷ sản
USD
 
10.441.375
 
122.391.277
Cao su
Tấn
3.037
8.686.835
36.166
115.797.548
Máy móc, thiết bị, dụng cụ phụ tùng khác
 
 
8.484.646
 
102.509.879
Giấy và các sp từ giấy
USD
 
6.657.054
 
70.630.773
Gỗ và sp gỗ
USD
 
5.042.850
 
64.242.781
Giày dép các loại
USD
 
5.917.621
 
59.156.865
Sản phẩm gốm sứ
 
 
4.895.342
 
50.400.615
Gạo
Tấn
4.540
2.423.910
102.141
47.854.422
Máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện
 
 
6.379.395
 
46.282.347
Sp từ sắt thép
 
 
2.991.516
 
33.830.905
Sắn và các sp từ sắn
Tấn
7.461
3.232.223
78.185
32.393.839
Sp từ chất dẻo
USD
 
2.449.933
 
27.606.154
Chè
Tấn
1807
2.503.778
20.943
27.524.548
Phương tiện vận tải và phụ tùng
 
 
2.828.596
 
26.731.936
Xơ, sợi dệt các loại
Tấn
904
2.824.757
8.097
25.920.180
Hàng rau quả
USD
 
1.953.724
 
23.351.944
Kim loại thường khác và sản phẩm
 
 
1.293.793
 
21.703.693
Sắt thép các loại
 
1.809
2.953.216
11623
19.274.099
Sp hoá chất
USD
 
935.583
 
17.012.224
Đá quý, kim loại quý và sản phẩm
 
 
250.946
 
15.651.774
Hạt điều
Tấn
215
1.615.173
2.089
14.807.656
Sp từ cao su
USD
 
781.961
 
13.821.718
Bánh kẹo và các sp từ ngũ cốc
USD
 
1.219.220
 
12.467.888
Hoá chất
USD
 
396.733
 
11.930.733
Thuỷ tinh và các sp từ thuỷ tinh
 
 
148.924
 
11.645.217
Túi xách, ví, vali, mũ và ôdù
USD
 
594.685
 
7.520.149
Sp mây, tre, cói và thảm
USD
 
504.419
 
6.305.192
Than đá
Tấn
 
 
21.096
4.202.778
Chất dẻo nguyên liệu
Tấn
101
124.299
1.730
3.128.265
Dây điện và dây cáp điện
 
 
333.595
 
2.844.313
Quặng và khoáng sản khác
Tấn
62
141.020
786
1.424.040
Xâm nhập thị trường Đài Loan doanh nghiệp nên chú ý:

- Kênh phân phối ở Đài Loan khá lớn, các siêu thị, chuỗi siêu thị lớn và hiện đại, họ thường nhập khẩu hàng từ các nhà nhập khẩu, các nhà bán buôn trong nước, nên xuất khẩu trực tiếp không dễ, nên tạo lập quan hệ với các nhà nhập khẩu của Đài Loan để đưa hàng hóa vào. Nên liên lạc với họ qua email hoặc fax, cần giới thiệu chi tiết sản phẩm và giá cả chào hàng, gửi cho họ mẫu hàng cũng rất hữu ích.

- Người Đài Loan thường sống cùng gia đình trong những căn hộ nhỏ có giá đắt, các khu chung cư thường có các siêu thị mua sắm. Nên hàng hóa được phân phối ở siêu thị là chính. Người Đài Loan thường ít dự trữ thực phẩm, do đó đóng gói hàng hóa nên nhỏ gọn, thiết kế đẹp mắt kèm đầy đủ hướng dẫn sử dụng.

- Thu nhập ngày càng tăng, người tiêu dùng Đài Loan hướng tới thử nghiệm những sản phẩm mới, nên khi đưa hàng hóa vào Đài Loan khâu quảng cáo, cung cấp thông tin rất quan trọng. Người tiêu dùng Đài Loan rất ít khi quan tâm đến giá sản phẩm một khi sản phẩm đó được cung cấp đầy đủ thông tin khiến họ tin tưởng.

Nguồn: Vinanet