Sản xuất nông nghiệp của Đài Loan khá khó khăn, thường phụ thuộc nhiều vào hàng nhập khẩu. Nên thị trường này mở ra nhiều cơ hội đối với sản phẩm của Việt Nam.
Mặc dù diện tích nhỏ với dân số chỉ vào khoảng 23 triệu người nhưng nền kinh tế Đài Loan rất phát triển, nhờ việc chuyển đổi nền kinh tế từ chế biến sản suất hàng công nghiệp nhẹ sang sản suất các sản phẩm hàng công nghệ cao, hiện nay Đài Loan là nền kinh tế lớn thứ 24 toàn thế giới, lớn thứ 6 ở châu Á.
Vì nằm trên một đảo nhỏ, nên sản xuất nông nghiệp của Đài Loan khá khó khăn, thường phụ thuộc nhiều vào hàng nhập khẩu. Nên thị trường này mở ra nhiều cơ hội đối với sản phẩm của Việt Nam. Đối với hàng nông lâm thủy hải sản nói chung, Việt Nam cung cấp khoảng 3% tổng kim ngạch nhập khẩu của Đài Loan. Các mặt hàng chủ yếu gồm có: thủy sản, rau quả, gạo, ngũ cốc…Ngoài ra mặt hàng dệt may, cao su, máy vi tính và linh kiện điện tử xuất khẩu sang nước này cũng có kim ngạch tương đối lớn.
Đối với mặt hàng thủy sản, Việt Nam là nhà cung cấp lớn thứ 3 của Đài Loan, chiếm khoảng 7,8% tổng kim ngạch nhập khẩu của nước này. Tính đến hết tháng 11/2012 tổng kim ngạch xuất khẩu mặt hàng thủy sản của Việt Nam sang Đài Loan đạt 122,39 triệu USD, tăng nhẹ 5% so với cùng kì năm 2011. Các sản phẩm chủ yếu gồm có: tôm đông lạnh đã bóc vỏ hoặc chưa, filet cá…
Mặt hàng hoa quả đạt kim ngạch 23,35 triệu USD tăng nhẹ 15% so với cùng kỳ năm 2011, các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu sang Đài Loan gồm chủ yếu là hạt điều, dừa khô, các loại hoa quả sấy khô, các loại hoa quả tươi có một lượng rất nhỏ. Các loại rau gồm các loại đậu, bắp cải, su hào, cải xoăn,…
Mặt hàng
|
ĐVT
|
Tháng 11/2012
|
11 Tháng/2012
|
Tổng
|
|
|
156.864.997
|
|
1.878.220.242
|
Điện thoại các loại và linh kiện
|
|
|
21.392.710
|
|
311.013.557
|
Hàng dệt may
|
USD
|
|
18.286.212
|
|
216.231.212
|
Hàng thuỷ sản
|
USD
|
|
10.441.375
|
|
122.391.277
|
Cao su
|
Tấn
|
3.037
|
8.686.835
|
36.166
|
115.797.548
|
Máy móc, thiết bị, dụng cụ phụ tùng khác
|
|
|
8.484.646
|
|
102.509.879
|
Giấy và các sp từ giấy
|
USD
|
|
6.657.054
|
|
70.630.773
|
Gỗ và sp gỗ
|
USD
|
|
5.042.850
|
|
64.242.781
|
Giày dép các loại
|
USD
|
|
5.917.621
|
|
59.156.865
|
Sản phẩm gốm sứ
|
|
|
4.895.342
|
|
50.400.615
|
Gạo
|
Tấn
|
4.540
|
2.423.910
|
102.141
|
47.854.422
|
Máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện
|
|
|
6.379.395
|
|
46.282.347
|
Sp từ sắt thép
|
|
|
2.991.516
|
|
33.830.905
|
Sắn và các sp từ sắn
|
Tấn
|
7.461
|
3.232.223
|
78.185
|
32.393.839
|
Sp từ chất dẻo
|
USD
|
|
2.449.933
|
|
27.606.154
|
Chè
|
Tấn
|
1807
|
2.503.778
|
20.943
|
27.524.548
|
Phương tiện vận tải và phụ tùng
|
|
|
2.828.596
|
|
26.731.936
|
Xơ, sợi dệt các loại
|
Tấn
|
904
|
2.824.757
|
8.097
|
25.920.180
|
Hàng rau quả
|
USD
|
|
1.953.724
|
|
23.351.944
|
Kim loại thường khác và sản phẩm
|
|
|
1.293.793
|
|
21.703.693
|
Sắt thép các loại
|
|
1.809
|
2.953.216
|
11623
|
19.274.099
|
Sp hoá chất
|
USD
|
|
935.583
|
|
17.012.224
|
Đá quý, kim loại quý và sản phẩm
|
|
|
250.946
|
|
15.651.774
|
Hạt điều
|
Tấn
|
215
|
1.615.173
|
2.089
|
14.807.656
|
Sp từ cao su
|
USD
|
|
781.961
|
|
13.821.718
|
Bánh kẹo và các sp từ ngũ cốc
|
USD
|
|
1.219.220
|
|
12.467.888
|
Hoá chất
|
USD
|
|
396.733
|
|
11.930.733
|
Thuỷ tinh và các sp từ thuỷ tinh
|
|
|
148.924
|
|
11.645.217
|
Túi xách, ví, vali, mũ và ôdù
|
USD
|
|
594.685
|
|
7.520.149
|
Sp mây, tre, cói và thảm
|
USD
|
|
504.419
|
|
6.305.192
|
Than đá
|
Tấn
|
|
|
21.096
|
4.202.778
|
Chất dẻo nguyên liệu
|
Tấn
|
101
|
124.299
|
1.730
|
3.128.265
|
Dây điện và dây cáp điện
|
|
|
333.595
|
|
2.844.313
|
Quặng và khoáng sản khác
|
Tấn
|
62
|
141.020
|
786
|
1.424.040
|
Xâm nhập thị trường Đài Loan doanh nghiệp nên chú ý:
- Kênh phân phối ở Đài Loan khá lớn, các siêu thị, chuỗi siêu thị lớn và hiện đại, họ thường nhập khẩu hàng từ các nhà nhập khẩu, các nhà bán buôn trong nước, nên xuất khẩu trực tiếp không dễ, nên tạo lập quan hệ với các nhà nhập khẩu của Đài Loan để đưa hàng hóa vào. Nên liên lạc với họ qua email hoặc fax, cần giới thiệu chi tiết sản phẩm và giá cả chào hàng, gửi cho họ mẫu hàng cũng rất hữu ích.
- Người Đài Loan thường sống cùng gia đình trong những căn hộ nhỏ có giá đắt, các khu chung cư thường có các siêu thị mua sắm. Nên hàng hóa được phân phối ở siêu thị là chính. Người Đài Loan thường ít dự trữ thực phẩm, do đó đóng gói hàng hóa nên nhỏ gọn, thiết kế đẹp mắt kèm đầy đủ hướng dẫn sử dụng.
- Thu nhập ngày càng tăng, người tiêu dùng Đài Loan hướng tới thử nghiệm những sản phẩm mới, nên khi đưa hàng hóa vào Đài Loan khâu quảng cáo, cung cấp thông tin rất quan trọng. Người tiêu dùng Đài Loan rất ít khi quan tâm đến giá sản phẩm một khi sản phẩm đó được cung cấp đầy đủ thông tin khiến họ tin tưởng.