(VINANET) - Tính từ đầu năm cho đến hết tháng 4/2014, Việt Nam đã xuất khẩu sang thị trường Pháp đạt 727,6 triệu USD, chiếm 1,5% tổng kim ngạch xuất khẩu, tăng 15,62% so với cùng kỳ năm trước.
Trong khoảng thời gian này, điện thoại các loại và linh kiện là mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu cao nhất, 304,3 triệu USD, chiếm 41,8% thị phần, tăng 41,74%. Đứng thứ hai là hàng giày dép, đạt 63,7 triệu USD, tăng 16,98%.... Nếu tính tổng kim ngạch 10 mặt hàng xuất khẩu chủ yếu của Việt Nam sang Pháp trong 4 tháng đầu năm nay chiếm 82,2% tổng kim ngạch, tương đương với 598,7 triệu USD.
Trong 10 mặt hàng xuất khẩu chủ yếu sang Pháp trong 4 tháng đầu năm thì hàng máy vi tính, sản phẩm điện tử và đá quý, kim loại quý là hai mặt hàng có tốc độ tăng trưởng âm, trong đó giảm mạnh nhất là máy vi tính và sản phẩm điện tử, giảm 57,12%.
Đáng chú ý, 4 tháng đầu năm nay, Việt Nam xuất khẩu sang Pháp có thêm các mặt hàng như đồ chơi, dụng cụ thể thao và bộ phận đạt 3,6 triệu USD; nguyên phụ liệu dệt may da giày đạt 3,3 triệu USD và sản phẩm từ cao su đạt 1,4 triệu USD.
Thống kê sơ bộ của TCHQ về tình hình xuất khẩu sang thị trường Pháp 4 tháng 2014 – ĐVT: USD
Chủng loại mặt hàng
|
KNXK 4T/2014
|
KNXK 4T/2013
|
% so sánh
|
Tổng KN
|
727.619.599
|
629.328.433
|
15,62
|
điện thoại các loại và linh kiện
|
304.334.521
|
214.709.400
|
41,74
|
giày dép các loại
|
63.712.426
|
54.466.138
|
16,98
|
hàng dệt may
|
51.369.007
|
38.874.484
|
32,14
|
ca phê
|
39.923.393
|
29.371.510
|
35,93
|
máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện
|
39.154.513
|
91.306.647
|
-57,12
|
gỗ và sản phẩm gỗ
|
37.225.991
|
33.688.494
|
10,50
|
túi xách, ví, vali, mũ và ô dù
|
20.845.181
|
17.554.452
|
18,75
|
Sản phẩm từ chất dẻo
|
16.000.834
|
10.265.530
|
55,87
|
máy móc, tbi, dụng cụ phụ tùng khác
|
13.468.062
|
13.330.645
|
1,03
|
đá quý,kim loại quý và sản phẩm
|
12.667.503
|
14.539.689
|
-12,88
|
hàng thủy sản
|
7.390.130
|
29.806.326
|
-75,21
|
hạt điều
|
7.390.130
|
3.242.893
|
127,89
|
hạt tiêu
|
7.209.040
|
3.300.636
|
118,41
|
phương tiện vận tải và phụ tùng
|
7.113.199
|
18.951.709
|
-62,47
|
bánh kẹo và các sản phẩm từ ngũ cốc
|
5.667.719
|
3.565.024
|
58,98
|
hàng rau quả
|
3.478.076
|
2.180.876
|
59,48
|
sản phẩm từ thép
|
3.452.844
|
2.746.419
|
25,72
|
cao su
|
3.017.897
|
2.394.113
|
26,05
|
sản phẩm gốm sứ
|
2.457.415
|
2.345.513
|
4,77
|
sản phẩm mây,tre, cói thảm
|
2.282.287
|
2.727.993
|
-16,34
|
gạo
|
1.042.048
|
646.937
|
61,07
|
dây điện và dây cáp điện
|
536.763
|
891.030
|
-39,76
|
Theo Tham tán Thương mại Việt Nam tại Pháp, hiện có khoảng 300 nghìn người Việt Nam sinh sống và làm việc tại Pháp, cùng với một số thế mạnh khi xuất khẩu sang thị trường Pháp như giá cả phải chăng, phương thức htanh toán linh hoạt…. đã tạo nên một số thuận lợi nhất định cho hàng Việt Nam xét từ khía cạnh nhu cầu.
Bởi lẽ người Việt Nam tại Pháp sẽ sẵn sàng chọn lựa sử dụng sản phẩm Việt nếu so sánh những sản phẩm của các quốc gia khác có chất lượng và giá cả tương đương. Nhờ vậy, nhiều sản phẩm Việt Nam như bánh đa nem, bánh phồng tôm, miến, bún khô, các sản phẩm tôm, cá, nước mắm, đồ gỗ, quần áo… đã và đang thâm nhập tốt và ngày càng gia tăng thị phần tại Pháp. Bên cạnh cộng đồng người Việt, doanh nghiệp (DN) Việt tại Pháp cũng có thể đóng vai trò là cầu nối đưa hàng Việt Nam vào Pháp. Hiện nay, nhiều sản phẩm hàng Việt đã được phân phối qua siêu thị Thanh Bình – một siêu thị của DN Việt tại Pháp.
Theo Vụ Thị trường châu Âu - Bộ Công Thương, Tuần lễ hàng Việt Nam tại Pháp sẽ có khoảng 20 DN Việt Nam tham gia với những mặt hàng chính được trưng bày như thủy sản, gạo, đồ gỗ, dệt may… Tại đây, DN Việt Nam còn có cơ hội gặp gỡ, giao thương với các DN Hà Lan thông qua Cơ quan Hỗ trợ nhập khẩu từ các nước đang phát triển của Hà Lan (CBI).
Tuần lễ hàng Việt Nam tại Pháp cũng sẽ thúc đẩy giao thương giữa DN 2 nước bởi ngoài việc trưng bày sản phẩm tại siêu thị CASINO, các DN Việt Nam sẽ được gặp gỡ các cán bộ phụ trách mua hàng, kiểm soát chất lượng sản phẩm của Tập đoàn CASINO. Bên cạnh đó, Tập đoàn CASINO cũng sẽ đưa đoàn đi tham quan, học hỏi kinh nghiệm tại một số siêu thị điển hình tại Paris.
Để chiếm lĩnh tốt hơn thị trường Pháp, DN Việt Nam cần tiếp tục đầu tư nâng cao chất lượng sản phẩm, chất lượng bao bì, bảo đảm nguồn cung ổn định, đồng thời tham gia đều đặn các hội chợ chuyên ngành tại Pháp để xây dựng, phát triển quan hệ bạn hàng với các nhà nhập khẩu và các nhà môi giới. Bên cạnh đó, có thể mời chuyên gia kiểm soát chất lượng sản phẩm và công nhân lành nghề (thợ cả) của Pháp đến Việt Nam làm việc theo hợp đồng có thời hạn vừa để nâng cao chất lượng sản phẩm vừa thông qua họ marketing các sản phẩm tại thị trường Pháp.