2015 đã mở đầu một năm thuận lợi cho trái cây Việt Nam đặc biệt là vải, vú sữa, thanh long, nhãn, đến Mỹ, Úc, Hàn Quốc và New Zealand. Trong quý I năm nay, trái cây và rau quả xuất khẩu đạt 370 triệu, tăng 33% so với cùng kỳ năm ngoái
Trung Quốc vẫn là thị trường nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam chiếm gần 1/3 kim ngạch xuất khẩu đạt 131 triệu USD và tăng 44.7% so với cùng kỳ năm ngoái, các loại trái cây nhập khẩu chính là thanh long, nhãn, chôm chôm, xoài, bưởi, vú sữa, chuối, sầu riêng.
Năm nay, nhãn và vải Việt Nam đã được xuất khẩu sang thị trường Mỹ một trong những thị trường đòi hỏi khắt khe nhất trên thế giới do các quy định nghiêm ngặt của họ liên quan đến an toàn thực phẩm. New Zealand cũng là một thị trường cực kỳ khắt khe về kiểm dịch thực phẩm và thanh long Việt Nam đã được phép nhập khẩu vào nước này trong năm 2014. Như vậy, Washington đã cho phép nhập khẩu vải thiều Việt và gần đây cũng đã cho phép nhập khẩu xoài và vú sữa. Úc gần đây cũng cho phép nhập khẩu xoài và thanh long. Nhật Bản cũng có thể sớm cho phép nhập khẩu xoài Việt Nam trong năm nay. Việc đưa được trái cây sang các thị trường trên cho thấy nông sản của Việt Nam có thẻ tìm được chỗ đứng tại các thị trường khó tính.
Theo Bộ Công Thương, xuất khẩu trái cây cả nước đạt 1,5 tỷ USD trong năm 2014 so với 1 tỷ USD trong năm 2013 và 827 triệu USD năm 2012. Mục tiêu năm nay là đạt 2 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu.
Trong những tháng đầu năm Việt Nam đã xuất 945 tấn thanh long, chôm chôm, nhãn, xoài sang Nhật Bản, Mỹ, Hàn Quốc và New Zealand.Thanh long chiếm 80% trong số này, chủ yếu sang Mỹ, nơi 450 tấn trái cây được tiêu thụ. Việt Nam hiện là quốc gia duy nhất được phép xuất khẩu thanh long sang New Zealand và đã được phép xuất khẩu xoài có từ năm 2011. Chính quyền New Zealand cũng đang xem xét khả năng nhập khẩu chôm chôm của Việt Nam. Gần đây, Việt Nam đã đưa ra một dự án phát triển cây ăn quả chất lượng với sự hỗ trợ tài chính từ các chương trình hỗ trợ của New Zealand, theo đó các chương trình này tìm giải pháp để hạn chế nguy hại từ những cây có bệnh.
Trong tháng 6 này, khoảng một tấn vải thiều lên đường sang Mỹ. Đến 10/6, thị trường Úc cũng sẽ mở cửa với vải Việt Nam. Để xuất khẩu được vào 2 thị trường Mỹ và Úc, vải Việt Nam phải trải qua nhiều quy định bắt buộc theo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP. Hiện Việt Nam chỉ có 2 trung tâm chiếu xạ ở TP HCM, trong khi vải chủ yếu được trồng ở miền bắc, cho nên để thuận lợi cho xuất khẩu các Bộ ngành buộc phải nâng cấp Trung tâm Bức xạ tại Hà Nội. Sau quá trình nâng cấp, Việt Nam sẽ phải mời Mỹ và các chuyên gia Úc để kiểm tra các trung tâm bức xạ. Chỉ khi trung tâm được công nhận đạt yêu cầu nó mới có thể bắt đầu hoạt động. Dự kiến trung tâm này sẽ được đưa vào hoạt động vào cuối năm 2015, khi tất cả các thủ tục đã hoàn tất. Hiện, phí dịch vụ bức xạ ở Việt Nam là khoảng $1 cho mỗi kg trái cây, cao hơn bốn lần so với Thái Lan và cao hơn so với ở Trung Quốc từ sáu đến tám lần.
Nguồn: Thị trường nước ngoài