Thông qua việc tái cơ cấu nông nghiệp, tỉnh Đồng Tháp đang kỳ vọng sẽ tạo ra sự tăng trưởng mạnh mẽ cho ngành kinh tế mũi nhọn. Bước đầu, đề án này đã thu hút sự quan tâm của nhiều tổ chức quốc tế để lựa chọn đầu tư.

Ngày 25/11, tại Hà Nội, Bộ NN&PTNT phối hợp UBND tỉnh Đồng Tháp tổ chức hội thảo “Hỗ trợ kỹ thuật xúc tiến đầu tư tái cơ cấu nông nghiệp Đồng Tháp” nhằm đối thoại chia sẻ thông tin, tìm kiếm cơ hội hợp tác, hỗ trợ kỹ thuật và xúc tiến đầu tư trong lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Là tỉnh trọng điểm về nông nghiệp, được phù sa sông Cửu Long bồi đắp và điều kiện thiên nhiên ưu đãi, Đồng Tháp có tiềm năng to lớn trong sản xuất lúa gạo, trái cây, thủy sản… Việc triển khai thí điểm đề án tái cơ cấu nông nghiệp Đồng Tháp là “lời giải” đối với bài toán tái cơ cấu nông nghiệp ở khu vực ĐBSCL nói riêng và cả nước nói chung.

Đến nay, nông nghiệp chiếm 36% GDP của địa phương với 2 sản phẩm chủ lực là lúa gạo và thủy sản. Đồng Tháp hiện đứng đầu cả nước về diện tích và sản lượng cá tra, xoài; đứng thứ 3 về diện tích và sản lượng lúa, là 1 trong 3 vùng trồng hoa cây cảnh nổi tiếng ở khu vực ĐBSCL và còn có hơn 30 sản phẩm nông nghiệp đặc thù ở địa phương.

Thời gian qua, nhiều tập đoàn về lĩnh vực nông nghiệp của Nhật Bản, Hàn Quốc, Hà Lan... đã hợp tác phát triển kinh doanh. Tỉnh cũng xác định việc thu hút đầu tư nước ngoài là một trong những giải pháp quan trọng để thúc đẩy quá trình tái cơ cấu.

Phát biểu tại hội thảo, ông Lê Minh Hoan, Bí thư tỉnh ủy tỉnh Đồng tháp cho biết: Đồng Tháp có môi trường đầu tư hấp dẫn, là địa phương liên tục dẫn đầu cả nước về chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI). Đồng thời là một trong những tỉnh đầu tiên được lựa chọn thí điểm xây dựng và thực hiện “Đề án tái cơ cấu nông nghiệp” với các đề xuất chính sách đột phá để thúc đẩy phát triển nông nghiệp bền vững.

Mục tiêu của “Đề án tái cơ cấu nông nghiệp tỉnh Đồng Tháp” là hướng đến nâng cao giá trị gia tăng và phát triển nông nghiệp bền vững; cải thiện thu nhập, đời sống dân cư nông thôn. Đề án phấn đấu đến năm 2020, tốc độ tăng trưởng của ngành nông nghiệp đạt 5% trở lên, thu nhập nông dân tăng gấp 2 lần so với hiện nay, giảm tỷ lệ hộ nghèo 2% mỗi năm...

Ông Lê Minh Hoan nói: “Giá trị xanh từ những tiềm năng xanh là thông điệp Đồng Tháp muốn gửi đến hội thảo này. Đó vừa là hành trình vừa là đích đến trong triển khai đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp tỉnh Đồng Tháp đến năm 2020 tầm nhìn 2030. Thông qua đề án này Chính phủ và Bộ NN&PTNT đã lựa chọn Đồng Tháp là địa phương thực hiện thí điểm tái cơ cấu ngành nông nghiệp trong cả nước”.

Đề án là một tiến trình tổ chức lại chuỗi sản xuất nông nghiệp từ đồng ruộng, vườn cây, ao cá ra thị trường với quy mô sản xuất lớn áp dụng công nghệ tiên tiến, xây dựng thương hiệu với các giá trị của một nền “nông nghiệp xanh” và mục đích cuối cùng hướng đến là cải thiện thu nhập cho người nông dân.

Cũng tại hội thảo, đại diện lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Tháp cùng các doanh nghiệp và nhà tài trợ đã ký kết văn bản hợp tác, thỏa thuận về các khoản tài trợ và các dự án đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp của tỉnh Đồng Tháp.

Nguồn: Chính phủ

Nguồn: Tin tham khảo