Cộng hòa Nam Phi 
Cộng hòa Nam Phi 
Tại buổi xúc tiến thương mại Việt Nam - Nam Phi lần đầu tiên được Văn phòng Lãnh sự Nam Phi tại TP.HCM kết hợp với Tổng công ty Đầu tư và kinh doanh vốn nhà nước Việt Nam (SCIC) tổ chức cuối tuần qua, bà Đỗ Thị Kim Liên - Lãnh sự danh dự Nam Phi tại TP.HCM cho biết, trong thời gian tới sẽ có nhiều chương trình, hội thảo xúc tiến thương mại sang Nam Phi nhằm giúp doanh nghiệp Việt Nam có thêm nhiều thông tin và mở ra cơ hội làm ăn với đất nước này.
 
Ông Adriann du Pisan - Bí thư thứ nhất Đại sứ quán Nam Phi tại Việt Nam cho biết, trên thực tế hai nước có nhiều cơ hội hợp tác, nhưng hiện còn quá ít thông tin về nhau. Nam Phi được nhiều nước chọn làm cửa ngõ để thâm nhập thị trường châu Phi, vì nước này có hệ thống sơ sở hạ tầng tương đối phát triển và nền kinh tế thị trường sôi động.
 
Hiện Nam Phi có nhu cầu cao về một số mặt hàng như: gạo, cà phê, thảo dược và cần hợp tác về chuyển giao công nghệ, lao động tay nghề cao, hay đầu tư vào các nhà máy chế biến thực phẩm, dược phẩm. Nam Phi cũng có nhu cầu xuất khẩu rượu vang, vàng bạc đá quý...
 
Ông Pisan nói: “Nam Phi đang nhập khẩu cà phê từ Brazil, nhưng tôi nghĩ cà phê Việt Nam sẽ có nhiều cơ hội vào thị trường này vì giá cả phải chăng hơn so với cà phê Brazil”. Nhưng theo ông Pisan, các yêu cầu về kỹ thuật, chất lượng của hàng hóa vào Nam Phi cũng khá cao, trong đó một số mặt hàng, chẳng hạn như dược phẩm, có yêu cầu giống như các thị trường Mỹ, châu Âu.
 
Nam Phi nhập khẩu nhiều máy móc, thiết bị, nông sản… từ Đức, Nhật Bản và Trung Quốc. Năm 2009, Nam Phi nhập khẩu 67,93 tỷ USD giá trị hàng hóa, trong đó hàng từ Trung Quốc chiếm hơn 11%, trong khi Việt Nam chỉ xuất vào Nam Phi được 218 triệu USD. Dự kiến trong tháng 5/2010, một đoàn doanh nghiệp gồm các công ty trong nước mà SCIC nắm giữ cổ phần sẽ sang Nam Phi để tìm hiểu cơ hội làm ăn với các doanh nghiệp nước này. Các doanh nghiệp dự kiến cũng sẽ gặp gỡ đại diện của một số ngân hàng ở Nam Phi để tìm hiểu các hình thức thanh toán khi làm ăn.
 
Theo ông Pisan, Nam Phi có hệ thống ngân hàng khá phát triển với sự có mặt và hợp tác của nhiều ngân hàng lớn trên thế giới. Tuy nhiên, ông Nguyễn Hồng Chương - Phó Tổng giám đốc Công ty CP Xuất nhập khẩu tạp phẩm Sài Gòn cho biết, hiện chưa có sự liên kết trực tiếp giữa các ngân hàng Việt Nam và Nam Phi nên doanh nghiệp chưa thuận tiện trong việc thanh toán tiền hàng. Hình trức trả tiền trước thường được một số doanh nghiệp chọn khi xuất hàng sang châu Phi.
(Nguồn: www.ttnn.com.vn)