Vụ trưởng Vụ Chính sách thị trường trong nước - Bộ Công Thương cho biết, mục đích của chương trình là thông qua các giải pháp hỗ trợ các hoạt động mang tính chất xúc tiến thương mại, kết hợp vận động tuyên truyền để liên kết các hiệp hội, DN sản xuất kinh doanh hàng VN hướng về thị trường nội địa, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng  và trên cơ sở đó sẽ làm thay đổi nhận thức của người tiêu dùng. Có thể coi đây là một cú hích để các DN có cơ hội phát triển thị trường theo hướng này trong những năm sau.

Chương trình này sẽ có 3 nội dung cơ bản:

+thứ nhất là các hoạt động hỗ trợ năng lực cộng đồng DN, trong đó chúng tôi sẽ điều tra, khảo sát thị trường nhằm cung cấp cho các DN những thông tin về người tiêu dùng như: tâm lý, thói quen, tập quán mua sắm,nhận xét về ưu nhược điểm của hàng VN... hiện trạng hệ thống phân phối và năng lực của các DN. Từ đó giúp DN có chiến lược, chính sách giải pháp nhằm chiếm lĩnh thị trường nội địa cũng như giúp cho cơ quan quản lý nhà nước nắm bắt được nhu cầu của DN để tổ chức các khóa đào tạo nâng cao kiến thức, kỹ năng kinh doanh cho DN...

Phạm vi điều tra người tiêu dùng sẽ thực hiện ở 3 nhóm mặt hàng là lương thực, thực phẩm; dệt may, da giày và đồ gia dụng. Còn về điều tra về DN, chủ yếu chúng tôi điều tra về năng lực kinh doanh, nhu cầu nâng cao kiến thức quản lý...

Tổ chức các cuộc hội thảo, tọa đàm để các DN chia sẻ kinh nghiệm, tìm cơ hội hợp tác, liên kết... tổ chức các hội chợ hàng nông sản, sản phẩm làng nghề cấp vùng, miền...

+thứ hai là các hoạt động hỗ trợ, đưa hàng VN về bán ở nông thôn, các khu công nghiệp và các khu đô thị lớn. Việc đưa hàng về nông thôn sẽ nâng cao năng lực cạnh tranh cho DN và hàng hóa, góp phần loại bỏ hàng giả, hàng nhái, kém chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm, hàng thấp cấp của nước ngoài tại thị trường nông thôn. Đây có thể coi là khâu đột phá của Chương trình tổng thế nhằm kích cầu tiêu dùng. Chúng tôi sẽ tổ chức cho các DN sản xuất các mặt hàng thiết yếu, phù hợp với nhu cầu và khả năng thanh toán của người tiêu dùng nông thôn về bán hàng lưu động tận trung tâm huyện, thị xã...

Đặc biệt, không chỉ bán lẻ mà sẽ xây dựng mạng lưới, duy trì sự có mặt bền vững bằng cách tích hợp được mạng lưới bán lẻ tại các chợ nông thôn vào mạng lưới bán lẻ lâu dài của DN.

Gói Chương trình xúc tiến thương mại nội địa 2009 gồm 3 nhóm hoạt động lớn: Nhóm hoạt động hỗ trợ năng lực DN thực hiện trong quý II, quý III bao gồm các hoạt động điều tra khảo sát thị trường, các hội thảo, các hội chợ nông sản. Nhóm hoạt động thứ 2 là đẩy mạnh bán hàng Việt về nông thôn và các khu công nghiệp, khu đô thị lớn thực hiện từ quý II. Nhóm hoạt động thứ 3 là truyền thông quảng cáo cho hàng VN.

húng tôi cũng tổ chức các phiên chợ bán hàng VN cho công nhân các khu công nghiệp, phiên chợ hàng VN cuối tuần tại các khu đô thị lớn...

+thứ ba, đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng nhằm hướng dẫn người tiêu dùng, bài học thành công, thất bại của DN... Tất cả kinh phí của các chương trình này như: khảo sát thị trường, nhu cầu người tiêu dùng, điều tra về thương nhân, tổ chức các cuộc hội thảo, tọa đàm, tổ chức các hội chợ nông sản, sản phẩm làng  nghề, hỗ trợ đưa hàng về nông thôn, khu trưng bày hàng hóa tại các chợ... nằm trong chương trình này đều được cấp kinh phí 100%.

Hàng được đưa về thị trường nông thôn là hàng đúng, đảm bảo chất lượng, đủ tiêu chuẩn VSATTP, hàng sản xuất trong nước được đưa về đúng với yêu cầu của người dân, phù hợp với nhu cầu sử dụng của người tiêu dùng.

Để kiếm soát được chất lượng hàng hóa để tránh tình trạng các DN đưa hàng hóa chất lượng kém về tiêu thụ ở nông thôn và các khu công nghiệp, theo Vụ trưởng, không chỉ ở chương trình này chúng ta mới quan tâm tới chất lượng hàng hóa, hàng giả , hàng nhái... mà vấn đề này phải thường xuyên thực hiện. Thông qua chương trình này vấn đề này càng phải được sự phối hợp thực hiện tốt để có thể phân phối hàng chất lượng cao về các vùng nông thôn. Hàng hóa đưa về giá có thể chưa rẻ nhưng tuyệt đối hàng phải chất lượng và đủ phẩm chất.

Một vấn đề nữa là không phải DN nào cũng được tham gia chương trình này. Chúng tôi sẽ có ban chỉ đạo chương trình này, DN nào, hàng hóa nào đi về nông thôn, phải dựa trên điều tra, nông thôn hàng gì đang cần, kết hợp với khả năng DN nào có điều kiện, có hàng phù hợp với nông thôn, phù hợp với chiến lược phát triển của DN, nhà phân phối, DN nào phù hợp sẽ được chúng tôi lựa chọn để đưa vào chương trình.

Nguồn: Diễn đàn doanh nghiệp