Tuần trước, Fed cho biết sẽ tăng lãi suất với tốc độ nhanh hơn vào năm 2017, tiềm ẩn các dòng vốn chảy khỏi Philippines và thị trường mới nổi khác.

Theo 13 nhà kinh tế học tham gia cuộc thăm dò của Reuters dự báo không thay đổi tỷ lệ vay trong đêm của Ngân hàng Trung ương vào ngày 22/12.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte kỳ vọng tiếp tục duy trì tăng trưởng nhanh nhất của nước này, do nhu cầu trong nước mạnh và chi tiêu của chính phủ cao bảo vệ nền kinh tế khỏi làn gió ngược toàn cầu.

Một số nhà phân tích trong cuộc thăm dò thậm chí kỳ vọng ngân hàng trung ương sẽ tăng lãi suất sớm như trong nửa đầu 2017.

Tại cuộc vào ngày thứ ba, chính phủ giữ mục tiêu tăng trưởng kinh tế ở mức 6,5-7,5% cho năm tới và 7-8 phần trăm cho 2018, dù đang dự báo đồng peso sẽ yếu hơn so với đồng đô la trong suốt hai năm tới.

Ngân hàng Trung ương dự báo thặng dư tài khoản vãng lai của năm nay và năm tới thu hẹp đáng kể vì "sự khôngchắc chắc" về nhiều nhân tố bao gồm cả tốc độ  tăng lãi suất Cục dự trữ liên bang và chính sách Donald Trump sẽ theo đuổi trong nhiệm kỳ Tổng thống Mỹ .

Ngân hàng trung ương Philippines đã không thay đổi chính sách tiền tệ kể từ khi tăng lãi suất bằng 25 điểm cơ bản vào 9/2014, với nền kinh tế tăng trưởng mạnh mẽ và lạm phát thấp.

Nhưng ngân hàng vẫn giữ tỉ lệ chính ở mức 3,0% khi nó di chuyển đến khung hành lang lãi suất vào tháng  6 nhằm chuyển đổi chính sách nhanh hơn và hiệu quả hơn.

Tăng trưởng kinh tế năm nay có thể đạt mức cao nhất là 7,0 % sau khi tăng 7,1% trong quý III, trong khi lạm phát được dự báo dưới 2-4 % mức mục tiêu của Ngân hàng Trung ương và cũng là mức lạm phát của năm 2017.

 

Nguồn: VITIC/Reuters

Nguồn: Vinanet