Theo DA, điều này sẽ giúp nông dân đối phó với việc giá gạo giảm tại trang trại do dòng gạo nhập khẩu giá rẻ tràn ngập thị trường, sau khi luật giúp giảm các hạn chế nhập khẩu có hiệu lực.
Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp Philippines Ariel T. Cayanan cho biết DA đang xem xét các biện pháp phi thuế quan và những biện pháp khác mà họ có thể thực hiện để ngăn chặn việc nhập khẩu thêm gạo.
Giảm giới hạn dư lượng tối đa (MRL) đối với hàm lượng thuốc trừ sâu của gạo nhập khẩu xuống gần bằng 0 và yêu cầu các lô hàng phải trải qua phân tích rủi ro dịch bệnh gây hại là một trong số biện pháp phi thuế quan đang được DA xem xét.
"Chúng tôi phải tăng cường và thực hiện các biện pháp tiếp cận thị trường nghiêm ngặt hơn trước khi họ có thể xuất khẩu ở đây. Vấn đề gì với một MRL tiến gần đến 0, phân tích rủi ro dịch bệnh gây hại và [yêu cầu] truy xuất nguồn gốc? Nếu chúng tôi củng cố các qui định và họ không thể tiếp cận thị trường của chúng tôi, thì họ thực sự sẽ không thể xuất khẩu [gạo]", ông Cayanan cho hay.
Ông Cayanan cho biết DA có thể thắt chặt các qui định công nhận và ban hành thông quan nhập khẩu về vệ sinh và kiểm dịch thực vật (IC) cho các nhà nhập khẩu gạo quan tâm bằng cách yêu cầu chứng nhận an toàn thực phẩm thích hợp.
"Trong trường hợp nước xuất xứ [của lô hàng], chúng tôi có thể tăng cường việc rà soát kĩ lưỡng các nhà xuất khẩu gạo đủ điều kiện vì chúng tôi không muốn sâu bệnh xâm nhập", ông nói.
Theo ông Cayanan, Philippines sẽ không vi phạm bất kì thỏa thuận quốc tế nào nếu chính phủ thúc đẩy thực hiện các yêu cầu nghiêm ngặt.
Ông cho biết chính phủ Philippines sẽ làm điều này để đảm bảo nhập khẩu thực phẩm an toàn cho con người và ngành công nghiệp lúa gạo địa phương được bảo vệ khỏi sâu bệnh.
"Các quốc gia khác cũng đang thực hiện biện pháp phi thuế quan như vậy, ví dụ [0 MRL] tại Nhật Bản và Hàn Quốc", ông nói.
Ông nhận định Phillipines chỉ khiến các yêu cầu nghiêm ngặt hơn [vì lí do và mối quan tâm về an toàn thực phẩm].
Giao thức nhập khẩu
Trong một tuyên bố riêng do Phòng Nông nghiệp và Thực phẩm Philippines (Pcafi) đưa ra hôm 2/9, Bộ trưởng Nông nghiệp William D. Dar cho biết ông đã chỉ đạo Cục Công nghiệp Thực vật (BPI) thực hiện các biện pháp và yêu cầu vệ sinh và kiểm dịch thực vật có liên quan trước khi ban hành của IC cho các nhà nhập khẩu gạo.
Ông Dar cho biết DA đang nghiên cứu khả năng thực hiện các biện pháp thương mại, như biện pháp bảo vệ đặc biệt và chung, để điều chỉnh việc nhập khẩu gạo.
Còn theo ông Cayanan, dịch vụ nghiên cứu chính sách DA cũng đang nghiên cứu khả năng đánh thuế tự vệ đặc biệt và thuế chống bán phá giá đối với nhập khẩu gạo.
Các nhóm nông dân như Liên đoàn Nông dân Tự do (FFF) đã kêu gọi DA áp dụng các biện pháp khắc phục thương mại để ngăn chặn các chủ đồn điền và thương nhân địa phương phải chịu thiệt hại nhiều hơn do dòng chảy của gạo nhập khẩu.
FFF đã đề nghị ông Dar giảm thuế chống bán phá giá đối với gạo nhập khẩu vì nông dân trồng lúa đã mất ít nhất 40 tỉ peso do giá lúa gạo giảm 23%, theo Business Mirror.
Nhóm này cho biết, việc nhập ít nhất 1,8 triệu tấn gạo sau khi Đạo luật Cộng hòa 11203 có hiệu lực đã dẫn đến tình trạng dư cung và kéo giá gạo của người nông sản đi xuống.
Điều này buộc các thương nhân phải hạ báo giá đối với lúa địa phương của nông dân.
Nguồn: Lyly Cao/Vietnambiz, Kinh tế & Tiêu dùng