Quy định mới có hiệu lực từ ngày 1/1 tới, theo đó các nhà sản xuất thực phẩm nhập khẩu vào Trung Quốc phải đăng ký với cơ quan hải quan.
Trước đó, quy định này chỉ áp dụng đối với các mặt hàng tiềm ẩn nguy cơ gây tổn hại sức khỏe, như hải sản. Nhưng với quy định mới, các mặt hàng cà phê, rượu, mật ong, dầu oliu, socola và một số sản phẩm khác cũng sẽ bị kiểm tra kỹ lưỡng.
Luật sư Alban Renaud tại công ty luật Adaltys có trụ sở ở Trung Quốc cảnh báo các công ty không có giấy tờ hợp lệ sẽ bị chặn ở biên giới.
Các nhà nhập khẩu lo ngại về quy định mới, nhất là sau khi đã phải đối mặt với một loạt biện pháp kiểm tra trong khuôn khổ chiến lược Zero-COVID của Trung Quốc.
Nhà chức trách Trung Quốc đã lưu ý sự liên quan giữa giữa virus SARS-CoV-2 và thực phẩm kể từ khi đợt bùng phát dịch năm ngoái ở thủ đô Bắc Kinh được cho là từ cá hồi nhập khẩu. Tuy nhiên, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã khẳng định ít nguy cơ lây truyền SARS-CoV-2 từ thực phẩm.
Phòng Thương mại Liên minh châu Âu (EU) tại Bắc Kinh cho biết vài ngày trước khi các quy định mới chính thức có hiệu lực, nhiều công ty vẫn chờ được cấp phép. Cơ quan này kêu gọi các cơ quan chức năng Trung Quốc cấp phép kịp thời "nhằm tạo điều kiện cho các công ty nhập khẩu có chất lượng".

Nguồn: Bích Liên/BNEWS/TTXVN