Đó là nhận định của các chuyên gia tại Hội thảo “Bạn màu gì trong bức tranh hội nhập?” do Câu lạc bộ Chứng khoán, Đại học Ngoại thương tổ chức tối 2-12 tại Hà Nội.

Giới thiệu tổng quan về các Hiệp định Thương mại tự do (FTA) mà Việt Nam đã, đang và sẽ ký kết, chuyên gia tài chính- ngân hàng TS. Cấn Văn Lực cho hay, với các FTA “thế hệ mới”, Việt Nam sẽ là quốc gia được hưởng lợi nhiều nhất nếu biết cách tận dụng những cơ hội, đặc biệt là Hiệp định Đối tác kinh tế chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Do đó, các DN cần phải chủ động nắm bắt thông tin về hội nhập để có những chiến lược kinh doanh hợp lý. Bên cạnh đó, DN cần có sự chuẩn bị về nguồn nhân lực, tài chính, công nghệ, kỹ năng quản trị… Đặc biệt, doanh nghiệp cần lưu ý đối với những rủi ro về dòng vốn khi phải luân chuyển nhanh hơn, nếu quản lý không tốt có thể gây ra khủng hoảng.

Đồng quan điểm, ông Hoàng Thùy Dương, Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH Kiểm toán và Tư vấn thuế KPMG Việt Nam cho rằng, khi hội nhập, cạnh tranh giữa các doanh nghiệp đều sòng phẳng nên doanh nghiệp không nên quá lo ngại về thách thức mà cần tìm ra cơ hội thuận lợi để phát triển, tạo cho mình thế mạnh riêng.

Cũng tại hội thảo, nhận định về thị trường chứng khoán khi chịu sự tác động của các FTA, ông Hoàng Thùy Dương cho rằng, thị trường chứng khoán cần nhìn vào chất lượng dài lâu hơn là những biến động tăng cao đột biến theo dòng sự kiện của các FTA. Về dài hạn, những lĩnh vực sản xuất cơ bản, sản xuất tiêu dùng… sẽ được hưởng lợi nhiều hơn từ FTA nên sẽ làm tăng giá trị của thị trường chứng khoán Việt Nam.

Ở một góc nhìn lạc quan hơn, TS. Cấn Văn Lực cho rằng, thị trường chứng khoán năm 2016 sẽ có nhiều chuyển biến tích cực do kinh tế Việt Nam năm 2015 đã có sự phục hồi tốt, năm sau dự đoán tăng trưởng cao hơn năm nay. Hơn nữa, trong 11 tháng vừa qua, khối ngoại mua ròng của Việt Nam tốt hơn nhiều nước châu Á, dòng vốn dịch chuyển từ các nước khác sang Việt Nam cũng nhiều hơn. Đặc biệt, Việt Nam đang nới room với nước ngoài trong sản xuất kinh doanh và chứng khoán nên sẽ có nhiều nhà đầu tư sang tìm hiểu và thực hiện giao dịch hơn.

Do đó, vị chuyên gia này dự báo cuối năm 2015 VN-Index sẽ đạt khoảng 620 điểm. Sang năm 2016, VN-Index sẽ tăng lên khoảng 650-670 điểm nhờ những thuận lợi trên.

Theo: Hương Dịu - baohaiquan

Nguồn: .baohaiquan.vn