Thông báo về việc dừng giao dịch được Sở giao dịch chứng khoán TP HCM (HoSE) gửi các công ty chứng khoán chiều nay (1/6).
"Trong phiên giao dịch sáng ngày 1/6, giá trị giao dịch chứng khoán tại Sở TP HCM vượt mức 21.700 tỷ đồng dẫn tới tình trạng báo động đối với an toàn của hệ thống", văn bản của HoSE cho biết. Được sự chấp thuận của Chủ tịch Ủy ban chứng khoán, Sở quyết định dừng giao dịch ngày 1/6.
sose ngung giao dich

Đồ thị VN-Index dừng lại sau phiên sáng ngày 1/6. Ảnh chụp màn hình VNDirect.

Đây là lần đầu tiên HoSE chủ động ra quyết định "ngắt cầu dao". Những lần hệ thống dừng trước đây, chủ yếu do các lỗi phát sinh bị động trong quá trình giao dịch. Như trường hợp đầu năm 2018, HoSE phải dừng giao dịch do sự cố không thể tiến hành khớp lệnh phiên định kỳ xác định giá đóng cửa (ATC).
Giá đóng cửa của chứng khoán ngày 1/6 là giá khớp lệnh cuối cùng trong buổi sáng.
Thanh khoản của thị trường tăng vọt những phiên gần đây, sau khi VN-Index vượt 1.300 điểm. Hai phiên gần nhất, chỉ riêng buổi sáng, giá trị giao dịch của HoSE đã lên gần 1 tỷ USD, con số mà trước đây phải giao dịch trong cả phiên.
Dòng tiền ồ ạt tham gia thị trường khiến số lượng lệnh đặt tăng đột biến ngay từ đầu phiên. Bảng giá ngay trong các phiên sáng đã xảy ra tình trạng nghẽn, chậm phản hồi. Như phiên sáng 31/5 và sáng nay, nhiều nhà đầu tư phản ánh bảng giá ở công ty chứng khoán "có vấn đề" từ lúc thị trường mở cửa. Tại một số công ty chứng khoán, giá trên bảng điện thay đổi rất chậm và cột thanh khoản đứng yên. Mức giá giao dịch của cổ phiếu cũng không khớp với các lệnh mua, bán hiển thị.
Thanh khoản thị trường cũng liên tục xác lập đỉnh mới cùng với những kỷ lục của VN-Index được xác lập. Trong 4 tháng đầu năm 2021, giá trị giao dịch bình quân phiên trên HoSE đạt trên 18.347 tỷ đồng, khối lượng giao dịch đạt trên 725,93 triệu cổ phiếu. Con số này tăng 47,41% về giá trị và 22,72% về khối lượng so với cuối năm 2020. VN-Index cũng xác lập mức kỷ lục trên 1.300 điểm, trong khi VN30-Index tiến gần ngưỡng 1.500 điểm.

Nguồn: Minh Sơn / VnExpress