Sáng nay 13/8, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước tổ chức Hội thảo “Triển khai Nghị định số 60/2015-NĐ-CP”.

Khai mạc hội thảo, Chủ tịch UBCK Vũ Bằng cho biết Bộ Tài chính và UBCK đang khẩn trương triển khai dự thảo Thông tư hướng dẫn Nghị định 60 để triển khai trước 1/9/2015.

Ngày 26/6, Chính phủ đã ký ban hành Nghị định 60, đây là nghị định rất quan trọng vì liên quan đến đầu tư nước ngoài, liên quan đến hoạt động chào mua bán của các tổ chức kinh doanh chứng khoán và thể chế hóa quyết định 51 về cổ phần hóa.

Theo Chủ tịch Vũ Bằng, Nghị định 60 là nghị định khó với Ủy ban và Bộ tài chính và có tính chất nhạy cảm cao, nhưng là nghị định có thời gian chuẩn bị và ban hành nhanh nhất trong thời gian vừa qua.

Quá trình xây dựng dự thảo được sự ủng hộ chặt chẽ của các bộ liên quan như Bộ Tư pháp, Bộ Kế hoạch đầu tư, Ngân hàng Nhà nước, văn phòng chính phủ, và được sự ủng hộ của lãnh đạo Bộ tài chính và Chính phủ.

UBCK đang khẩn trương triển khai dự thảo thông tư hướng dẫn để triển khai trước 1/9.

Ảnh: Lê Hùng

Trong tháng 7 UBCK đã lấy ý kiến thị trường, lấy ý kiến Bộ Kế hoạch đầu tư, trực tiếp làm việc với Bộ Kế hoạch đầu tư để các quy định hoạt động tốt hơn khi ban hành. Tuy nhiên hôm nay, UBCK vẫn tổ chức hội nghị để nghe thêm đóng góp ý kiến của DN và thành viên thị trường.

Thông tư liên quan đến room đã trình lãnh đạo bộ tài chính được 1 tuần nay và Bộ Tài chính về cơ bản là đồng ý với dự thảo của Ủy ban chứng khoán. Sau khi tiếp thu thêm ý kiến đại biểu UBCK sẽ sửa đổi ngay để trình ký trong tuần này, đảm bảo cam kết của Bộ tài chính là ký trước khi có hiệu lực.

Thông tư liên quan niêm yết và phát hành gắn với nhà đầu tư nước ngoài, sáp nhập, hiện nay có ý kiến thẩm định và cố gắng ký trong tháng 8.

Thông tư lên niêm yết có thể chậm lại nhưng về cơ bản đã lấy ý kiến các bên liên quan, sớm thì trong tháng 8 chậm thì trong tháng 9 phục vụ cho việc triển khai nghị định 60.

Việc ban hành nghị định 60 diễn ra trong bối cảnh mới có Luật Doanh nghiệp và Luật Đầu tư rất quan trọng và đột phá. Nếu triển khai Nghị định 60 sẽ tạo ra khuôn khổ pháp lý rất quan trọng trong thu hút dòng vốn đầu tư nước ngoài.

Theo ông Vũ Bằng, việc triển khai Nghị định 60 ở thời điểm này để cam két cuộc chơi mới là mở cửa hội nhập quốc tế, nên việc mở room là xu hướng tất yếu.

Trước đây khi mới mở cửa thị trường, room nhà đầu tư nước ngoài là 20%, lên 30% rồi 49%. Quá trình giữ room 49% rất dài, chúng ta đã dự định mở room từ cách đây 2 năm nhưng do khuôn khổ pháp lý chưa đáp ứng được bây giờ mới có chủ trương rất lớn mở tỷ lệ này. Nếu DN không thuộc ngành kinh doanh có điều kiện, hoặc không có quy định khác thì mở room 100%.

Nhiều ý kiến cho rằng việc đặt ra việc DN được tự quyết nới room sẽ tạo ra rào cản đối với việc mở cửa, tuy nhiên đây là bước đệm ban đầu giúp DN có thời gian suy nghĩ đánh giá, mở cửa làm sao cho DN chuẩn bị thích ứng trong thời gian tới. Bây giờ quả bóng đang trong chân doanh nghiệp, UBCK sẽ có hướng dẫn cụ thể gửi đến tất cả công ty đại chúng để DN chuẩn bị lộ trình triển khai việc này.

Ông Vũ Bằng cho biết, các nước trong khu vực và quốc tế cũng không giới hạn sở hữu, mà chỉ giới hạn ngành có điều kiện như ngân hàng, logistic và tỷ lệ room ngân hàng ở các nước ở mức 49-50%…. Chúng ta bắt đầu hội nhập cũng không thể đứng ngoài xu thế này, chúng ta phải có chủ động quyết liệt mới tiếp cận và thu hút dòng vốn quốc tế.

Cùng với nghị định 60, UBCK đang tích cực triển khai các biện pháp nâng hạng thị trường, triển khai TTCK phái sinh để thu hút dòng vốn, phục vụ cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước

Diễn biến TTCK toàn cầu gầy đây, vấn đề thị trường chứng khoán Trung quốc sẽ ảnh hưởng đến kinh tế và TTCK toàn cầu, chúng ta phải theo dõi chặt chẽ.

Theo ông Vũ Bằng, việc phá giá sẽ ảnh hưởng hoạt động xuất nhập khẩu. nếu chúng ta có chính sách tiền tệ tỷ giá linh hoạt hơn sẽ giảm thấp ảnh hưởng. Việc tăng lãi suất của Mỹ sẽ chậm lại, dòng vốn sẽ tích cực với Việt Nam hơn.

Theo Chủ tịch UBCK, bức tranh KQKD 6 tháng đầu năm đã tốt hơn rất nhiều cả về doanh thu lợi nhuận, vốn, các chỉ số PE hàng tồn kho của DN BĐS đã cải thiện nhiều. UBCK cho rằng chúng ta có nền tảng phát triển thị trường.

UBCK mong rằng các thành viên thị trường đóng góp nhiều ý kiến và sẽ bổ sung ngay vào dự thảo cuối cùng đã nằm trên bàn lãnh đạo Bộ Tài chính và ngày mai hoặc ngày kia chúng ta sẽ có Thông tư đầu tiên hướng dẫn Nghị định 60.

Xem thêm: DN có ngành nghề chiếm 1% doanh thu cũng phải áp dụng theo danh mục có điều kiện

 

Tại hội thảo, Ủy ban Chứng khoán giới thiệu về 4 phần chính:

Quy định về tỷ lệ sở hữu nước ngoài và hướng dẫn triển khai thực hiện;

Dự thảo thông tư hướng dẫn chào bán chứng khoán ra công chúng, mua lại cổ phiếu, bán cổ phiếu quỹ và chào mua công khai cổ phiếu

Dự thảo thông tư hướng dẫn chi tiết một số điều về niêm yết và đăng ký giao dịch chứng khoán tại Nghị định 58/2012 và Nghị định 60/2015.

Dự thảo Quy định cấp mã số giao dịch chứng khoán trực tuyến.