Cuối tuần trước, quỹ ETF FTSE đã công bố danh mục điều chỉnh quý IV/2015. Theo đó, FTSE Vietnam Index đã thêm ba cổ phiếu là NT2, SBT, BHS vào danh mục lần này, trong khi không có mã nào bị loại. Việc cổ phiếu BHS được đưa vào danh mục kỳ này nằm ngoài dự báo của nhà đầu tư cũng như các công ty chứng khoán.

Như vậy, với kết quả như ở trên thì HHS tiếp tục không được thêm vào danh mục của FTSE như khá nhiều CTCK đã dự báo. Trong các kỳ cơ cấu danh mục lần trước, HHS cũng được khá nhiều nhiều CTCK nhận định chắc chắn được thêm vào danh mục của quỹ FTSE nhưng đều 'lỗi hẹn'.

Giải thích về trường hợp của BHS và HHS trong kỳ điều chỉnh danh mục lần này của FTSE, SSI Retail Research cho biết trường hợp của BHS là khá đặc biệt. Số lượng cổ phiếu lưu hành tại ngày chốt số liệu 27/11 là 62,9 triệu cổ phiếu (chưa có 60 triệu cổ phiếu hoán đổi với NHS chờ niêm yết) nên BHS chưa thỏa mãn điều kiện về vốn hóa.

Tuy nhiên do ngày cổ phiếu hoán đổi với NHS là 30/11 và niêm yết cổ phiếu mới là 3/12 ngay trước khi FTSE công bố kết quả review nên FTSE có thể đã chủ động làm khác quy định để BHS vẫn được vào chỉ số. Chính vì BHS được thêm vào (với tỷ trọng vốn hóa tăng gần gấp đôi) nên đã ảnh hưởng đến các cổ phiếu có khả năng được vào là HHS, DXG và HQC.

Bên cạnh đó, có một vấn đề khác nữa trong lần review này của FTSE đó là ngày chốt số liệu để tính toán. Theo như quy định thì FTSE phải chốt số liệu tại phiên giao dịch 27/11 (ngày thứ 6 cuối cùng của tháng 11), nhưng dựa vào thông tin được FTSE công bố thì có thể thấy giá và một số thông tin khác được sử dụng cho kỳ review là của cuối phiên giao dịch 23/11.

Theo tính toán lại của SSI Retail Research, với giá của ngày 23/11 thì thấy có 3 cổ phiếu thỏa mãn điều kiện là NT2, SBT và BHS. Tuy nhiên nếu tính toán với giá của ngày 27/11 thì vẫn có khả năng HHS, DXG, HQC được vào chỉ số. Đây là một điểm rất khó giải thích của FTSE trong lần review này.

Dựa vào kết quả review mà FTSE công bố, SSI Retail Research tính toán lại số lượng mua/bán của quỹ DB ETF như sau:

FTSE sẽ có 2 tuần giao dịch, kết thúc vào ngày 18/12 và danh mục mới chính thức có hiệu lực vào ngày 21/12.

Trong khi đó, quỹ VNM ETF sẽ thực hiện công bố danh mục điều chỉnh quý IV/2015, vào rạng sáng ngày thứ 7 - 12/12/2015. VNM ETF có 1 tuần giao dịch, kết thúc vào ngày 18/12.

Người Đồng Hành

Nguồn: NDH