Hai quỹ đầu tư Acadian Asset Management có trụ sở tại Boston và Frontaura Global Frontier có trụ sở tại Chicago cho biết Việt Nam và Pakistan là những thị trường sơ khai yêu thích của họ.

Một quốc gia hấp dẫn nữa cũng lọt vào tầm ngắm của các quỹ này là Ảrập Xêut khi nước này đang ngấp nghé đạt tiêu chuẩn thị trường mới nổi.

Thị trường sơ khai là một dạng "anh em" của thị trường mới nổi nhưng có quy mô nhỏ hơn, bấp bênh hơn, nhưng thường mang đến triển vọng tăng trưởng nhiều hơn.

Cổ phiếu của cả thị trường mới nổi và sơ khai đều có định giá rẻ hơn so với các thị trường phát triển. Các thị trường sơ khai, dựa trên chỉ số Frontier BMI Index của Standard & Poor, cũng có biên lợi nhuận cao hơn, đòn bẩy thấp hơn, và tỷ suất sinh lời cao hơn để bù đắp lại yếu tố bất lợi về sự biến động của mình. Tăng trưởng lợi nhuận trong 3 năm qua tại các thị trường sơ khai đạt mức 13%, trong khi tại các thị trường mới nổi đạt mức 11%.

Chỉ số chứng khoán MSCI Frontier Markets Index của các thị trường sơ khai hiện bao quát cổ phiếu tại 27 quốc gia, từ Việt Nam đến Nigeria. Trong khi đó, chỉ số MSCI Emerging Market Index của các thị trường mới nổi đang bao quát 23 quốc gia, từ Trung Quốc đến Peru.

Hai quỹ Acadian Asset Management và Frontaura Global Frontier đều chuộng các công ty nhỏ hơn tiềm ẩn cơ hội đầu tư trong những chỉ số này.

Bà Asha Mehta, một nhà quản lý danh mục đầu tư tại các thị trường sơ khai của Acadian Asset Management, cho biết quỹ của bà thích ngành xi măng tiêu tốn nhiều năng lượng ở Pakistan, cho rằng ngành này sẽ hưởng lợi nhờ giá dầu thô xuống thấp và nhờ các quy định đang hỗ trợ khu vực tư nhân phát triển. Định giá cổ phiếu tại Pakistan cũng hấp dẫn, với PE ở mức khoảng 9 lần.

Bà Mehta cũng cho biết quỹ của bà còn hứng thú với ngành hóa dầu của Ảrập Xêut do lợi ích từ giá dầu thô giảm, và một số ngành khác như viễn thông và hạ tầng do dân số trẻ và tăng nhanh sẽ thúc đẩy sức chi tiêu tại nước này.

Ảrập Xêut không phải là thị trường mới nổi cũng không phải là thị trường sơ khai dù thanh khoản của thị trường này cao hơn tất cả các thị trường sơ khai cộng lại. Theo bà Mehta, thị trường này có thể được đưa vào chỉ số thị trường mới nổi MSCI Emerging Market Index ngay trong năm 2017 tới, do đó các nhà đầu tư tại Ảrập Xêut có thể thắng lớn. Tuy nhiên, rủi ro chính đối với thị trường này là thâm hụt ngân sách đang tăng do giá dầu xuống thấp.

Với Việt Nam, tạp chí Barron’s cho rằng cổ phiếu tại Việt Nam đang được định giá khá cao, với hệ số PE trượt đứng ở mức khoảng 16 lần. Tuy nhiên, Việt Nam lại đang nổi lên như một trung tâm sản xuất thay thế Trung Quốc.

Việt Nam chiếm tỷ trọng lớn nhất trong danh mục cổ phiếu của Frontier Frontaura Global, một quỹ do nhà quản lý quỹ Nick Padgett điều hành.

Tạp chí Barron’s cho biết thỏa thuận thương mại với Liên minh Châu Âu và việc tham gia Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) khiến Việt Nam trở thành nền kinh tế tốt nhất mà Padgett theo dõi trong những năm qua.

"Các thị trường sơ khai từng là những thị trường mới nổi cách đây 20-25 năm. Đây là một vụ đầu tư lâu dài và không phải ai cũng theo được. Chúng ta không được bán sai thời điểm", ông Padgett nói.

Nguồn: Barron's/NDH