Cuối tháng này, quỹ VNM ETF sẽ bắt đầu tái cơ cấu danh mục (review) quý 3/2015. Số liệu dùng trong quá trình tái cơ cấu là của ngày 31/8, kết quả sẽ chính thức công bố vào ngày 11/9. VPBS trong bản tin nhận định mới đây đã đưa ra dự báo thay đổi danh mục dựa trên số liệu ngày 25/8.

SSI không đạt yêu cầu tỷ lệ sở hữu nước ngoài

VPBS cho biết, SSI có tỷ lệ sở hữu còn lại cho nhà đầu tư nước ngoài tự do chuyển nhượng (tỷ lệ free-float) thấp nhất trong số các cổ phiếu nội địa trong danh mục VNM ETF với 0,2%. Theo các tiêu chí của các nhà quản lý danh mục, SSI có thể bị loại bỏ trong quý này vì không đủ mức tỷ lệ yêu cầu 5% đối với các cổ phiếu trong danh mục.

Tuy nhiên, giá trị và khối lượng giao dịch của SSI đều diễn biến tốt hơn các cổ phiếu khác. Trong trường hợp SSI bị loại, nhà quản lỹ quỹ sẽ phải thay thế SSI bằng ít nhất 1 cổ phiếu đạt yêu cầu khác, có thể là cổ phiếu niêm yết nội địa hoặc cổ phiếu nước ngoài để duy trì số lượng cố phiếu tối thiểu là 25.

VPBS cho rằng, dù SSI không đạt yêu cầu về tỷ lệ free-float, nhưng vẫn có thể được giữ lại trong danh mục quỹ. SSI sẽ được phép mở room sở hữu cho khối ngoại sau khi Nghị định 60 chính thức có hiệu lực vào ngày 1/9. Các nhà quản lý hiện đang thu thập ý kiến từ các cổ đông, và tổng hợp vào ngày 8/9, 3 ngày trước khi ETF chính thức công bố kết quả review ngày 11/9. Theo VPBS, nếu SSI có thể tăng tỷ lệ sở hữu nước ngoài của mình thì sẽ không bị loại bỏ trong đợt này.

Hơn nữa, SSI cũng có diễn biến giao dịch tốt hơn các cổ phiếu khác. Các nhà quản lý quỹ VNM ETF có thể sẽ không loại SSI chỉ vì tỷ lệ free-float thấp, mà chỉ giảm tỷ trọng của cổ phiếu này trong danh mục, nếu như họ không thể tìm được những cổ phiếu khác đạt đủ tất cả các yêu cầu.

 

Tăng tỷ lệ sở hữu nước ngoài có thể giúp CII được thêm vào danh mục

Khi xem xét các cổ phiếu mới để đưa vào danh mục, CII đạt các yêu cầu về vốn hóa, giá trị giao dịch và khối lượng giao dịch, nhưng tỷ lệ free-float vẫn thấp. Nếu CII có thể nới room còn lại dành cho vốn ngoại thêm 5% thì sẽ đủ tiêu chuẩn để được đưa vào danh mục quỹ. CII đã lên kế hoạch tăng tỷ lệ sở hữu nước ngoài lên 45% vào cuối năm này, và 51% trong sáu tháng đầu năm sau.

DCM không đạt tiêu chí giá trị giao dịch trung bình 3 tháng phải ít nhất là 1 triệu USD. Tương tự HT1 cũng không đủ để đạt tiêu chuẩn này để được vào danh mục trong kỳ này. NT2 không đạt yêu cầu khối lượng giao dịch trung bình 6 tháng ít nhất 250,000 cổ phiếu/ngày trong hai kỳ review trước, nên có thể cũng không được đưa vào danh mục, mặc dù đã đạt được các tiêu chí trong kỳ review này.

Như vậy, trong kỳ tái cơ cấu danh mục này, có thể sẽ không có cổ phiếu niêm yết nội địa nào được thêm vào danh mục VNM ETF.

Minh Quân

Theo VPBS