Sau năm 2014 vững vàng, nhiều hãng sản xuất smartphone đang báo cáo kết quả kinh doanh không mấy khả quan. Nó tô đậm những thách thức mà tất cả các hãng sản xuất smartphone – ngoại trừ Apple – phải đối mặt khi người tiêu dùng nâng cấp thiết bị không thường xuyên và cũng không ấn tượng với các mẫu máy mới như xưa. Hơn nữa, thị trường béo bở một thời là Trung Quốc dường như sắp đạt đến điểm bão hòa.

Theo hãng nghiên cứu Gartner, tất là đều là nguyên nhân khiến thị trường điện tử tiêu dùng chậm lại. Gartner dự báo doanh số PC, tablet và smartphone xuất xưởng toàn cầu năm 2015 chỉ tăng 1,5%, thấp hơn mức dự báo 2,8% trước đó. Cụ thể, doanh số PC có thể giảm 4,5%, tablet giảm 5,9% còn di động tăng 3,3%.

Hôm 6/7, Samsung dự đoán lợi nhuận sụt giảm quý thứ 7 liên tiếp khi đang chiến đấu trên thị trường smartphone căng thẳng. Hãng điện tử Hàn Quốc đánh mất lợi thế vào tay iPhone 6, 6 Plus của Apple và hi vọng vực dậy bằng Galaxy S6, S6 Edge. S6 Edge thu hút được sự chú ý đặc biệt nhờ thiết kế độc đáo, cong tràn sang hai cạnh. Dù vậy, công ty gặp khó khi phải đáp ứng yêu cầu mua sản phẩm do rất khó sản xuất.

HTC của Đài Loan trong khi đó báo lỗ 260 triệu USD trong quý II/2015 và phải đóng cửa một vài cơ sở sản xuất do doanh số giảm. Nguyên nhân một lần là do nhu cầu đối với các thiết bị cao cấp như One M9 thấp hơn, doanh số tại Trung Quốc yếu kém. Trước đó, công ty từng giảm mức dự báo doanh thu quý.

Xiaomi, hãng điện thoại được mệnh danh là “Apple Trung Quốc”, khiến giới công nghệ lo lắng vì dù bán được 35 triệu máy trong nửa đầu năm 2015, hãng vẫn chưa đạt được tốc độ như dự tính nếu muốn chạm mốc 100 triệu máy vào cuối năm. Do nhu cầu tại Trung Quốc chậm lại, Xiaomi phải mở rộng sang các khu vực mới, trong đó có Brazil.

Vì sao doanh số smartphone lại đáng thất vọng như vậy trong bối cảnh đời máy mới ồ ạt xuất hiện? Theo Jan Dawson, nhà phân tích của Jackdaw Research, một phần của vấn đề là do mùa mua sắm cuối năm trước quá mạnh đã ảnh hưởng đến nhu cầu trong cả năm còn lại.

Các yếu tố khác bao gồm người dùng ít có nhu cầu đổi máy hơn, chính sách gói cước của nhà mạng không linh hoạt. Trên hết, nhiều thiết bị mới ra năm nay đều chỉ được xem là có cải tiến không đáng kể. Tất nhiên, chúng cung cấp máy ảnh đẹp hơn, bộ nhớ lớn hơn hay các tính năng thời thượng hơn như cảm biến vân tay, song không có nâng cấp nào đáng kể đủ để họ phải đổi máy ngay.

Đã đến lúc các nhà sản xuất smartphone phải tìm ra giải pháp để một lần nữa chế tạo các sản phẩm “hot” mà tất cả người dùng đều mong muốn và muốn sở hữu ngay lập tức.
Theo Du  Lam
ICTNews

Nguồn: ICTNews