Facebook Graph API là một công cụ mà Microsoft vẫn sử dụng để kết nối thông tin bạn bè trên Facebook với các ứng dụng của hãng. Công cụ này giúp các ứng dụng như Outlook.com, People, Calendar đồng bộ và cập nhật thông tin từ Facebook, giúp việc theo dõi thông tin bạn bè, cập nhật lịch sự kiện trở nên đơn giản và thống nhất.

Những tính năng khá thông minh và đặc trưng của hệ sinh thái Windows nói trên sẽ chấm dứt kể từ ngày 10/6/2015 trên Facebook. Cụ thể, đối với Outlook.com, người dùng mới sẽ không thể kết nối danh sách liên lạc với Facebook, người dùng hiện tại sẽ không nhận được cập nhật thông tin từ bạn bè trên Facebook.

Tương tự, với với ứng dụng People (Mọi người), live tile cùng các hoạt động như comment, like, unlike, post sẽ không còn hoạt động. Thông tin về bạn bè cũng sẽ ngừng cập nhật.

Ứng dụng Calendar (Lịch) về các sự kiện trên Facebook sẽ không còn đồng bộ tự động và nhắc nhở người dùng. Cuối cùng, với ứng dụng Photos (Ảnh), việc chia sẻ ảnh trực tiếp hay xem ảnh đã đăng lên Facebook từ ứng dụng này cũng sẽ chấm dứt.

Trong bối cảnh đang phải cạnh tranh rất khốc liệt với các nền tảng lớn mạnh như iOS, Android, chắc chắn động thái này của Facebook sẽ làm cho cuộc chiến tìm vị thế của Microsoft thêm phần khó khăn.

Hiện tại vẫn chưa có thông báo gì về một biện pháp thay thế từ Microsoft. Tuy nhiên, có lẽ Microsoft sẽ phải tìm ra lời giải trong một thời gian rất ngắn để kịp thời điểm ra mắt Windows 10 - nền tảng được coi là sẽ "định hình" lại Microsoft.

Thành NT

Nguồn: Sản xuất