Công ty Nhiệt điện Duyên Hải - đơn vị tiếp nhận vận hành các dự án do Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN)/Tổng công ty Phát điện 1 (EVNGENCO1) làm chủ đầu tư tại Trung tâm Điện lực (TTĐL) Duyên Hải đã và đang nỗ lực với quyết tâm cao nhất thực hiện nhiệm vụ năm 2017.

Về đích mục tiêu 2016

Khó có thể kể hết những khó khăn mà Công ty Nhiệt điện Duyên Hải gặp phải trong những ngày đầu vận hành nhà máy. Cụ thể, với công tác cung cấp nhiên liệu than phục vụ vận hành, khó khăn nảy sinh do cảng biển chưa tiếp nhận được tàu có tải trọng như thiết kế làm ảnh hưởng đến năng suất bốc dỡ than. Các thiết bị bốc dỡ và hệ thống vận chuyển than vận hành chưa đủ tin cậy và liên tục cũng gây không ít khó khăn.

Để khắc phục, EVNGENCO1 đã chỉ đạo Ban quản lý Dự án Nhiệt điện 3 khẩn trương đẩy nhanh tiến độ các gói thầu nạo vét luồng để bảo đảm tiếp nhận tàu có tải trọng lớn nhằm tăng năng suất bốc dỡ than. Công ty cũng tiến hành xây dựng thêm cảng phụ tiếp nhận tàu than 5.000 DWT và bốc than bằng gàu ngoạm. Hiện cảng đang vận hành ổn định và bổ sung vào tổng năng suất bốc đỡ than 3.000 - 4.000 tấn/ngày. Đồng thời, công ty cũng nỗ lực hoàn thành công tác cải tạo tuyến ống xuống than tháp T1 để chống tắc than và đưa vào vận hành ổn định; bảo dưỡng định kỳ toàn bộ hệ thống cung cấp nhiên liệu và CSU bảo đảm hệ thống luôn trong tình trạng vận hành tốt nhất; ban hành các quy trình, quy định bảo đảm tối ưu hóa công tác bốc dỡ than; điều phối các tàu chở than cập cảng TTĐL Duyên Hải… Với các giải pháp đó, năng suất bốc than bình quân trong năm 2016 đạt 11.000 tấn/ngày. Trong những tháng cuối năm, năng suất đã tăng lên nhiều do cảng phụ được đưa vào vận hành và sự cố đối với CSU2 được khắc phục.

Một trong những khó khăn nữa là đội ngũ vận hành viên hầu hết là mới, chưa có nhiều kinh nghiệm vận hành thực tế trên thiết bị và sự hỗ trợ từ nhà thầu còn nhiều hạn chế. Do vậy, công ty đã tổ chức các buổi hội thảo trao đổi, đào tạo nội bộ bằng các chuyên đề về hệ thống, thiết bị trong nhà máy để nâng cao kiến thức và kỹ năng vận hành. Bên cạnh đó, định kỳ tổ chức các buổi diễn tập sự cố, phòng cháy, chữa cháy cho các ca vận hành để nâng cao kỹ năng trong công tác xử lý sự cố. Các sự cố phát sinh trong quá trình vận hành đều được viết lại thành phương án xử lý cụ thể để phổ biến cho tất cả các vận hành viên cùng nắm bắt và áp dụng khi cần thiết. Công ty cũng thường xuyên chỉnh sửa cập nhật các quy trình vận hành theo đúng thực tế vận hành thiết bị.

Đối với khó khăn trong khâu bảo dưỡng sửa chữa thiết bị nhà máy do đội ngũ nhân viên bảo trì chưa có kinh nghiệm và thiếu so với nhu cầu thực tế… công ty đã ban hành lịch kiểm tra, bảo dưỡng định kỳ các thiết bị của toàn nhà máy theo khuyến cáo và tài liệu của nhà chế tạo. Công tác thực hiện bảo dưỡng định kỳ theo lịch của các phân xưởng sửa chữa cũng luôn được đôn đốc và giám sát chặt chẽ. Công ty còn chủ động làm việc với nhà thầu để xử lý nhanh các tồn tại, bất thường phát sinh ảnh hưởng đến chế độ vận hành của các tổ máy. Tất cả các khiếm khuyết bất thường thiết bị trong quá trình vận hành đều được công ty kiểm soát chặt chẽ và xử lý triệt để trong thời gian sớm nhất. Công ty cũng chủ động liên hệ các đơn vị có năng lực, kinh nghiệm sửa chữa như Công ty Dịch vụ sửa chữa các nhà máy điện EVNGENCO3 (EPS), Công ty Nhiệt điện Cần Thơ, Công ty Cổ phần Lilama 69-1, Viện nghiên cứu Cơ khí và các nhà thầu có đủ năng lực khác để cung cấp dịch vụ sửa chữa khi có sự cố mà nhà thầu DEC chậm khắc phục nhằm đẩy nhanh tiến độ, sớm đưa tổ máy vào vận hành.

Với các giải pháp đó, công ty đã vận hành và duy trì ổn định các tổ máy, bảo đảm kế hoạch sản lượng. Đến cuối năm 2016, sản lượng điện đầu cực đạt khoảng 6.623 triệu kWh, bằng 108,9% kế hoạch được giao.

Từ ngày 1/1/2017, NMNĐ Duyên Hải 1 chính thức được tham gia thị trường phát điện cạnh tranh. Phát huy những kết quả đạt được, trong năm 2017, công ty đặt mục tiêu nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, bảo đảm tỷ lệ điện tự dùng là 8,12%; điện thương phẩm triệu kWh/người lao động đạt 9,58 với NMNĐ Duyên Hải 1 và 12,22 với NMNĐ Duyên Hải 3… Để hoàn thành tốt nhất mục tiêu, công ty đã thành lập tổ thị trường điện và tổ chức vận hành thử hệ thống.

Quan tâm vấn đề môi trường

Song song với sản xuất kinh doanh, công ty còn chú trọng đến công tác bảo vệ môi trường. Cụ thể tại NMNĐ Duyên Hải 1 đã áp dụng hệ thống thiết bị xử lý khí thải có công nghệ tiên tiến trên thế giới như: Hệ thống SCR khử NOx, lọc bụi tĩnh điện (ESP), hệ thống FGD (đối với dự án là SW FGD) và nâng chiều cao ống khói lên 210m… nhằm giúp quá trình khuếch tán khí thải sau khi được xử lý diễn ra hiệu quả, đáp ứng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải công nghiệp nhiệt điện (QCVN 22:2009/BTNMT).

Cùng với xử lý khí thải, nhà máy cũng đã xây dựng, lắp đặt và vận hành hệ thống xử lý nước thải sinh hoạt, nước thải công nghiệp, nước thải nhiễm than và nước thải nhiễm dầu theo báo cáo được phê duyệt. Công tác kiểm soát chất lượng nước thải cũng được thực hiện tuân thủ theo quy định. Riêng với tro xỉ thải ra sau sản xuất, công ty đã nghiên cứu, tìm giải pháp tái sử dụng tro, xỉ, tiến tới hạn chế dung tích sử dụng bãi xỉ, tránh rủi ro tiềm ẩn đến môi trường. Nhờ đó, Công ty Nhiệt điện Duyên Hải được đánh giá là một trong những điểm tham quan, học tập về các giải pháp bảo vệ môi trường hiệu quả ở tỉnh Trà Vinh.

NMNĐ Duyên Hải 1 bao gồm 2 tổ máy với công suất 2 x 622,5MW, trong đó tổ máy số 1 được tiếp nhận vận hành ngày 4/1/2016 và tổ máy số 2 tiếp nhận vận hành ngày 18/1/2016. Sau khi tiếp nhận và vận hành thương mại các tổ máy, Công ty Nhiệt điện Duyên Hải đã phấn đấu vượt qua khó khăn, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao, đảm bảo các tổ máy vận hành ổn định và tin cậy.

 

Nguồn: Báo Công Thương điện tử