Thông tin trên Tuổi trẻ, ông Đỗ Minh Tuấn, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá, cho biết Foxconn chọn 3 địa điểm để xây dựng nhà máy tại khu kinh tế Nghi Sơn, khu công nghiệp phía Tây thành phố Thanh Hóa, hoặc khu công nghiệp tại huyện Thiệu Hóa.
Trước đó, ngày 14/1, tập đoàn Foxconn Việt Nam do Tổng giám đốc Zhuo Xiam Hong làm trưởng đoàn đến khảo sát, tìm hiểu cơ hội đầu tư sản xuất thiết bị điện tử tại tỉnh Thanh Hóa. Ông Đỗ Minh Tuấn, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã tiếp đoàn và giới thiệu 7 khu công nghiệp cho Foxconn lựa chọn đặt nhà máy.
Sau lần gặp gỡ này, tập đoàn chế tạo linh kiện điện tử của Đài Loan có thêm nhiều lần làm việc với UBND tỉnh để xúc tiến thủ tục đầu tư.

Foxconn tiếp tục đầu tư nhà máy ở các tỉnh phía Bắc Việt Nam

Foxconn đề xuất đầu tư 1,3 tỷ USD để xây dựng các nhà máy sản xuất thiết bị, linh kiện điện tử tại Thanh Hóa, quy mô xây dựng các nhà máy khoảng 150 ha. Các nhà máy này sẽ tạo việc làm cho khoảng 100.000 - 150.000 lao động, doanh thu xuất khẩu khoảng 10 tỷ USD một năm.
Tỉnh Thanh Hoá đang đẩy nhanh quá trình cấp phép đầu tư dự án. Đại diện Foxconn Việt Nam cũng xin ý kiến tập đoàn mẹ ở nước ngoài trước khi đưa ra quyết định.
Tại Việt Nam, Foxconn đầu tư các nhà máy sản xuất linh kiện, thiết bị điện tử tại Bắc Ninh, Bắc Giang. Địa phương tiếp theo được tập đoàn này lựa chọn nhiều khả năng là Thanh Hóa với lợi thế về nguồn nhân lực với cơ cấu dân số vàng, hơn 2,5 triệu lao động, tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 67% và có trình độ văn hóa, chuyên môn tương đối cao, phù hợp nhiều lĩnh vực khoa học - kỹ thuật, sản xuất, kinh doanh.
Thanh Hoá cũng sở hữu nhiều tiềm năng, lợi thế, vị trí chiến lược và giao thông thuận lợi. Cảng nước sâu Nghi Sơn có khả năng khai thác hơn 100 triệu tấn hàng hóa mỗi năm và tiếp nhận tàu có tải trọng 100.000 DWT. Cảng hàng không Thọ Xuân được quy hoạch là cảng hàng không quốc tế, có Cửa khẩu quốc tế Na Mèo thông thương với Lào, liên thông với nhiều nước trong ASEAN.
Foxconn là tập đoàn sản xuất thiết bị, linh kiện điện tử và nằm trong top 30 tập đoàn đa quốc gia lớn nhất thế giới. Doanh thu của Foxconn năm 2020 đạt hơn 210 tỷ USD, trong đó doanh thu của Foxconn Việt Nam năm 2019 đạt 3 tỷ USD, năm 2020 đạt 6 tỷ USD, dự kiến năm 2021 đạt hơn 10 tỷ USD. Foxconn hướng đến mốc doanh thu 40 tỷ USD tại Việt Nam trong 3-5 năm tới.
Foxconn là đối tác lớn của Apple
Nếu dự án của Foxconn tại Thanh Hoá được triển khai, nhiều khả năng có thêm các thiết bị của Apple được sản xuất tại Việt Nam. Hiện tại, tai nghe Airpods, loa Homepod Mini đang “Made in Vietnam”. Sắp tới, nhà máy Foxconn tại Bắc Giang cũng sản xuất thêm iPad. Hôm 18/1, dự án đầu tư trị giá 270 triệu USD của Foxconn vào Bắc Giang nhận giấy chứng nhận. Nhà máy này chứa dây chuyền lắp ráp máy tính bảng iPad và máy tính xách tay MacBook của Apple. Nhà máy đang được xây dựng và dự kiến hoạt động ngay trong nửa đầu năm 2021.
Việc chuyển dây chuyền sản xuất và lắp ráp sản phẩm của các đối tác Apple sang Việt Nam là nhằm giảm ảnh hưởng của thương chiến Mỹ - Trung.

Nguồn: Bảo Nhi / Bizlive