Giá thép và quặng sắt kỳ hạn tại Trung Quốc hôm 6/9 vững, hầu hết đều tăng so với phiên trước đó, do thị trường được hậu thuẫn bởi kỳ vọng, các nhà máy thép sẽ bổ sung dự trữ quặng sắt, trong bối cảnh nhu cầu mùa vụ gia tăng.

Hoạt động xây dựng tại Trung Quốc thường tăng từ tháng 9 và tháng 10 sau mùa hè chậm chạp, thúc đẩy nhu cầu thép cũng như nguyên liệu quặng sắt.

Giá quặng sắt giao kỳ hạn tháng 1 tại Sở giao dịch hàng hóa Đại Liên gần như không thay đổi, ở mức 423 NDT (tương đương 63 USD)/tấn.

Tại Sở giao dịch kỳ hạn Thượng Hải, giá thanh cốt thép giao kỳ hạn tháng 1 giảm 0,3%, xuống còn 2.431 NDT/tấn.

“Tôi vẫn nghĩ, giá quặng sắt có thể tăng lên trong khoảng 60 USD/tấn”, một thương nhân quặng sắt tại Thượng Hải c ho biết.

Giá quặng sắt giao sang cảng Thiên Tân Trung Quốc giảm 0,3%, xuống còn 58,8 USD/tấn hôm thứ hai (5/9), The Steel Index cho biết.

Trong khi giá quặng sắt giao ngay, hợp đồng benchmark giảm gần 5%, từ mức cao đỉnh điểm 3 tháng rưỡi, ở mức 61,8 USD/tấn hôm 16/8, giá quặng sắt tăng 37% trong năm, vượt các hàng hóa khác, bao gồm dầu.

Việc bổ sung quặng sắt sẽ tiếp tục, các thương nhân cho biết, do dự trữ tại các cảng của Trung Quốc giảm tuần thứ 5 liên tiếp, xuống còn 103,8 triệu tấn hôm 2/9, công ty tư vấn SteelHome cho biết.

Trong khi dự trữ quặng sắt tại các cảng tiếp tục giảm, dự trữ quặng sắt tại các nhà máy thép quy mô nhỏ và vừa Trung Quốc tăng 7,5% từ 11-25/8, Morgan Stanley cho biết.

Việc tái bổ sung dự kiến sẽ tăng, do Hội nghị G20 tại phía đông thành phố Hàng Châu Trung Quốc kết thúc, các thương nhân cho biết. Nhiều nhà máy thép xung quanh thành phố này ra lệnh đóng cửa, để làm sạch không khí trước sự kiện này.

Các lãnh đạo G20 thỏa thuận cùng nhau giải quyết dư cung thép, gây ảnh hưởng đến ngành công nghiệp toàn cầu, với giá thấp trong nhiều năm, trong khi căng thẳng gia tăng giữa Trung Quốc và các nước sản xuất lớn khác.

1 USD = 6,6805 NDT

Nguồn: VITIC/Reuters

 

Nguồn: Vinanet