Giá thép kỳ hạn tại Trung Quốc tăng lên mức cao nhiều tuần hôm thứ tư (12/10), được hậu thuẫn bởi kỳ vọng, các thương nhân sẽ bổ sung dự trữ sau tuần nghỉ lễ, trong bối cảnh doanh số bán xe ô tô và các thiết bị tăng.

Giá sản phẩm thép phẳng, được sử dụng trong giao thông vận tải và các thiết bị, tăng mạnh so với các sản phẩm thép dài, được sử dụng trong xây dựng.

Thị trường ô tô Trung Quốc – thị trường lớn nhất thế giới – hồi phục mạnh mẽ kể từ tháng 10/2015, khi chính quyền trung ương cắt giảm thuế bán hàng đối với xe ô tô, động cơ 1,6 lít hoặc nhỏ hơn, nhằm đẩy mạnh tốc độ bán ra trong nền kinh tế suy giảm.

Giá thép cuộn cán nóng tại Sở giao dịch kỳ hạn Thượng Hải tăng 3%, lên 2.709 NDT (tương đương 406 USD)/tấn, sau khi tăng lên 2.712 NDT/tấn, mức cao nhất kể từ ngày 2/9.

Thép cuộn cán nóng được sử dụng làm thép cuộn cán nguội, sử dụng sản xuất các linh kiện ô tô và các sản phẩm điện tử.

Thanh cốt thép, sử dụng trong xây dựng tăng 1,3%, lên 2.338 NDT/tấn, sau khi đạt mức 2.348 NDT/tấn trước đó, mức cao nhất kể từ ngày 26/9.

Sự suy giảm nhu cầu thép xây dựng là nỗ lực mới của Trung Quốc đối với việc hạn chế mua nhà ở, nhằm kiềm chế sự gia tăng giá, đặc biệt tại các thành phố lớn.

Một làn sóng hạn chế đối với thị trường nhà ở tại các thành phố lớn Trung Quốc vào tuần trước, đã làm ảnh hưởng đến một số khách mua hàng và các nhà đầu tư, giảm nhà mới bán tại khu vực như Bắc Kinh và Thâm Quyến khoảng hơn 1/2 trong tuần nghỉ lễ quốc gia.

Nhìn chung, dự trữ thép của các thương nhân Trung Quốc giảm 2,9% tính đến 30/9, so với tuần trước đó, Morgan Stanley cho biết.

Không có nhiều thép dự trữ trước ngày nghỉ lễ quốc gia Trung Quốc và hiện tượng này có thể xảy ra, với ngày nghỉ và dự trữ thấp, Lu tại CRU cho biết. Sự gia tăng giá thép đã đẩy giá quặng sắt tại Sở giao dịch hàng hóa Đại Liên tăng 2,4%, lên 426,5 NDT/tấn.

Sự gia tăng giá quặng sắt kỳ hạn tại thị trường physical trong tuần này, đẩy giá quặng sắt giao ngay tăng lên mức cao đỉnh điểm 2 tuần.

Giá quặng sắt giao sang cảng Thiên Tân Trung Quốc tăng 1,35, lên 56,5 USD/tấn phiên hôm thứ ba (11/10), The Steel Index cho biết.

1 USD = 6,6685 NDT

Nguồn: VITIC/Reuters

 

 

Nguồn: Vinanet