Ông Nguyễn Như Lĩnh - Giám đốc DNTN Điện cơ Thiên Thuận - cho biết, đơn vị được thành lập năm 2004 với sản phẩm đầu tiên là máy bơm nước hướng trục trực tiếp quy mô vừa. Do có nhiều ưu điểm so với các loại máy bơm truyền thống, sản phẩm tiêu thụ khá tốt. Trên cơ sở đó, doanh nghiệp (DN) phát triển thêm nhiều loại máy móc khác, phục vụ sản xuất nông nghiệp, giảm sức lao động cho người nông dân, trong đó có máy tẽ ngô và máy thái cỏ.
Hai loại máy này có kích thước nhỏ, trọng lượng vừa phải, tuổi thọ khoảng 5 năm, kiểu dáng gọn gàng, tiện dụng, phù hợp với khả năng sử dụng của người nông dân. Đáng mừng hơn, 100% nguyên vật liệu dùng để sản xuất các máy móc này do trong nước sản xuất, như: Thép tấm, thép hình, dây đồng tráng men, thép silic khung từ...
Theo ông Nguyễn Như Lĩnh, trên 70% chi tiết trong hai loại máy này do DN trực tiếp gia công và lắp ráp, còn lại do đối tác trong nước cung cấp. Ngoài ra, để nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm, hàng năm, DN đổi mới công nghệ, giúp nâng cao năng suất, giảm chi phí nhân công, duy trì ổn định với các đối tác cung cấp nguyên liệu đầu vào. Năm 2017, Thiên Thuận đầu tư dự án mở rộng với tổng số vốn 14 tỷ đồng, trên quy mô diện tích 4.000m2 đất. Trong đó, DN dành hơn 2 tỷ đồng đầu tư cho các thiết bị sản xuất hiện đại, như: Máy khoan tự động nhiều mũi, máy CNC, robot hàn, robot sơn…
Việc tham gia Cuộc bình chọn Sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp quốc gia năm 2017 là hoạt động quảng bá hiệu quả, giúp sản phẩm DN được biết đến rộng rãi hơn, khẳng định uy tín trên thị trường.
Đặc biệt, sản phẩm tạo ra có giá thành phù hợp với khả năng tài chính của người nông dân. Các loại máy thái, máy tách ngô có giá từ 800 nghìn đồng đến hơn 1 triệu đồng/sản phẩm tùy thuộc vào công suất của máy. Thông qua hệ thống đại lý, Thiên Thuận đang cung cấp máy tẽ ngô và máy thải cỏ cho 48 tỉnh, thành phố trên cả nước. 6 tháng đầu năm nay, doanh thu từ bán máy tẽ ngô đạt trên 2 tỷ đồng và gần 10 tỷ đồng máy thái cỏ. Năm 2017, Thiên Thuận dự kiến tiêu thụ khoảng 25.000 máy, gần gấp đôi so với năm 2016, doanh thu đạt khoảng 16 tỷ đồng.
Tại buổi khảo sát thực tế tại DN, Ban giám khảo Cuộc bình chọn Sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp quốc gia năm 2017 đánh giá cao về chất lượng, mẫu mã, tính ứng dụng của sản phẩm máy tẽ ngô, máy thái cỏ. Tuy nhiên, đại diện ban giám khảo cũng khuyến cáo: Trên thị trường hiện nay đã xuất hiện một số thiết bị tương tự, có nhiều chức năng hơn. Ví dụ, khu vực miền Nam đã xuất hiện máy tẽ ngô có thể tách rời hạt, đồng thời nghiền nhỏ lõi. Do đó, muốn "chắc chân" trên thị trường, Thiên Thuận cần thường xuyên thay đổi mẫu mã; nghiên cứu thêm chức năng và cải thiện chất lượng sản phẩm, trong khi vẫn giữ được giá thành ở mức hợp lý.
Nguồn: Việt Nga/Báo Công Thương điện tử