Trong một tuyên bố chính thức, Tổng vụ trưởng thuộc Bộ Công nghiệp Taufiek Bawazier cho biết nhập khẩu thép tấm, thép thanh và phôi thép các loại đạt 3,46 triệu tấn trong năm 2020, thấp hơn so với mức 4,66 triệu tấn vào năm trước.
Trong đó, nhập khẩu thép cuộn cán nóng từ 1,65 triệu tấn xuống còn 1,18 triệu tấn. Nhập khẩu thép cuộn cán nguội giảm xuống còn 591.638 tấn so với mức 918.025 tấn vào năm 2019. Trong năm nay, chính phủ đặt mục tiêu tiếp tục cắt giảm 50% nhập khẩu thép so với năm 2020.
Hồi tháng 11/2020, Liên minh châu Âu (EU) đã chính thức đình chỉ cuộc điều tra chống trợ cấp đối với thép không gỉ cán nóng của Indonesia và Trung Quốc. Quyết định này được đưa ra sau khi Hiệp hội công nghiệp thép Liên minh châu Âu (EU) rút đơn kiện vào ngày 18/9.
Tiếp đó, hồi tháng 2 vừa qua, EU đã ra lệnh cho giới chức hải quan đăng ký nhập khẩu thép không gỉ cán phẳng từ Indonesia, Trung Quốc và vùng lãnh thổ Đài Loan (Trung Quốc) trong thời gian chín tháng kể từ ngày có hiệu lực. Việc đăng ký này cho phép Ủy ban châu Âu lùi thời hạn áp thuế chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với hàng nhập khẩu trong thời gian chín tháng này.
Quyết định hủy bỏ cuộc điều tra nói trên mở ra cơ hội đẩy mạnh xuất khẩu thép không gỉ cán nóng sang khu vực đồng tiền chung châu Âu. Theo số liệu của Cơ quan thống kê Indonesia (BPS), xuất khẩu thép không gỉ cán nóng của nước này đạt 2,6 tỷ USD trong năm 2019./.

Nguồn: bnews.vn