Tổng giám đốc Tập đoàn Công nghiệp Than & Khoáng sản Việt Nam - Đặng Thanh Hải cho biết: Đây là dự án trọng điểm khai thác than lò chợ có công suất lớn nhất của TKV và cũng là dự án lớn ngang tầm khu vực Đông Nam Á về khai thác than. Việc khánh thành đưa vào khai thác than tại lò chợ cơ giới hóa đồng bộ tại mỏ Hà Lầm có ý nghĩa to lớn đối với cán bộ công nhân viên chức (CBCNVC) của TKV nói chung và CBCNVC Công ty CP Than Hà Lầm nói riêng. Ngoài việc mở ra một thời kỳ mới của TKV trong đầu tư hiện đại hóa việc nâng cao sản xuất chế biến than, đây cũng là dự án có ý nghĩa to lớn, cổ vũ cho tinh thần CBCNVC của TKV nhân dịp kỷ niệm 80 năm Truyền thống công nhân vùng Mỏ - Truyền thống ngành Than.

“Việc khánh thành dự án đã khẳng định bước tiến hết sức lo lớn của TKV trong ứng dụng khoa học kỹ thuật, áp dụng công nghệ mới, cải thiện điều kiện làm việc tại hầm lò cho công nhân những vỉa than ở mức rất sâu và xa” - Tổng giám đốc Đặng Thanh Hải nhấn mạnh.

Trả lời câu hỏi của phóng viên Báo Công Thương trong việc tới đây TKV có tiếp tục đầu tư những dự án cơ giới hóa lò chợ cỡ lớn như Hà Lầm hoặc hơn thế? Tổng giám đốc Đặng Thanh Hải cho biết, trên cơ sở thành công của dự án lò chợ cơ giới hóa đồng bộ lớn nhất này, TKV sẽ tiếp tục nghiên cứu ở những khoáng sàng có điều kiện tương tự để đầu tư những lò chợ có công suất lớn tương tự hoặc có thể hơn ở những mức -300m so với mực nước biển.

Giám đốc Công ty CP Than Hà Lầm - Trần Mạnh Cường thông tin thêm: Công trình nằm trong dự án khai thác phần dưới mức -50m. Dự án bắt đầu khởi động từ năm 2007, khai thác than từ mức sâu -50 đến -300m so với mực nước biển. Mỏ được thi công 3 giếng đứng. Dự án lò chợ cơ giới hóa đồng bộ này đưa vào hoạt động sẽ chiếm 50% sản lượng than của Công ty Than Hà Lầm và tạo bước phát triển bền vững không chỉ cho công ty mà cho cả ngành Than.

Cũng bởi ý nghĩa đặc biệt quan trọng của dự án nên lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh và Tập đoàn TKV đã quyết định chọn để gắn biển Công trình chào mừng 80 năm Truyền thống công nhân vùng Mỏ - Truyền thống ngành Than (việc gắn biển công trình 80 năm được lãnh đạo TKV thực hiện ngay tại hầm lò có độ sâu dưới 300m so với mực nước biển).

Ghi nhận nỗ lực của các đơn vị thực hiện dự án, lãnh đạo TKV và Công đoàn ngành Than - Khoáng sản Việt Nam đã trao tặng nhiều phần thưởng động viên giá trị ngay trong ngày khánh thành dự án (10/11).

Nguồn: Xuân Phú - Vĩnh Nguyên/Báo Công Thương điện tử