Cụ thể, trung tâm đã tổ chức 110 lớp truyền nghề cho 3.850 lao động, nhân cấy nghề cho 32 làng thuần nông. Kết quả 100% làng được cấy nghề đã duy trì sản xuất, 80% số lao động học nghề được bố trí việc làm tại các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất công nghiệp nông thôn (CNNT).

Trung tâm cũng đã tổ chức Hội chợ quà tặng hàng thủ công mỹ nghệ Hà Nội năm 2016 với quy mô 630 gian hàng. Hội chợ đã thu hút trên 2.500 khách thương mại, trong đó có 605 nhà nhập khẩu nước ngoài đến thăm quan, giao dịch, 10 hợp đồng xuất khẩu trực tiếp với giá trị 300 nghìn USD cũng đã được ký kết. Tổ chức đoàn và hỗ trợ 34 cơ sở, doanh nghiệp tham gia Hội chợ quốc tế thủ công mỹ nghệ và trang trí nội thất tại Singapore, Hội chợ quốc tế thủ công mỹ nghệ Megashow part I tại Hồng Kông và Hội chợ quốc tế Foire D’Automne năm 2016 tại Pháp. Kết quả, đã có 10 đơn vị ký hợp đồng tại hội chợ và 10 đơn vị ký hợp đồng xuất khẩu, tổng trị giá ước đạt 550 nghìn USD. Đặc biệt, khuyến công thành phố đã thực hiện 10 dự án hỗ trợ đầu tư đổi mới thiết bị, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất.

Theo ghi nhận từ các đối tượng thụ hưởng, sau khi các đề án được triển khai và đi vào hoạt động đã giúp năng suất sản xuất tăng bình quân 150%; chất lượng sản phẩm đồng đều; tạo thêm nhiều việc làm cho lao động nông thôn; góp phần giảm ô nhiễm môi trường tại các làng nghề…

Trên cơ sở những kết quả đạt được, sang năm 2017 thành phố  đặt nhiều mục tiêu lớn cho công tác khuyến công. Cụ thể, sẽ hỗ trợ cho từ 800-1000 lượt cơ sở sản xuất CNNT, làng nghề; tạo thêm khoảng 10.000 việc làm; góp phần đưa kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng thủ công mỹ nghệ tăng từ 8-10% so với năm 2016; tạo ra khoảng 300 sản phẩm có thiết kế mới trong lĩnh vực thủ công mỹ nghệ.

Để hoàn thành mục tiêu trên, trung tâm sẽ triển khai kế hoạch ngay từ những tháng đầu, quý đầu của năm. Các nội dung kế hoạch khuyến công hết quý II/2017 không triển khai sẽ báo cáo sở Công Thương dừng hoặc trình UBND thành phố chuyển sang nội dung khác. Tăng cường phối hợp với phòng Kinh tế các huyện, thị xã đẩy mạnh và nâng cao chất lượng công tác khảo sát, lựa chọn các cơ sở CNNT có đề án khuyến công được hỗ trợ. Xây dựng tiêu chí lựa chọn các đơn vị thụ hưởng trình sở Công Thương phê duyệt làm căn cứ triển khai thực hiện trong năm 2017 và các năm tiếp theo. Căn cứ kế hoạch chung của năm 2017, các phòng chuyên môn xây dựng kế hoạch tiến độ triển khai chi tiết theo từng tháng, quý, giao nhiệm vụ cho từng cá nhân chủ trì với thời gian hoàn thành cụ thể để kiểm soát được tiến độ thực hiện các phần việc cụ thể.

Nguồn: Việt Nga/Báo Công Thương điện tử