Phụ tải tăng kỷ lục

Báo cáo của Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia cho thấy, trong những ngày đầu tháng 6, công suất tiêu thụ điện đã ghi nhận nhiều mức kỷ lục mới. Nếu như thời điểm cao nhất của ngày 31/5, công suất tiêu thụ đạt 28.583MW thì ngày 1/6 đã đạt mức 29.741MW, ngày 2/6 đạt 30.662MW, tăng gần 2.100MW. So với ngày 31/5/2017, công suất đỉnh toàn hệ thống điện quốc gia của ngày 2/6 đã tăng hơn 2.076MW, gần bằng công suất Nhà máy thủy điện Sơn La.
Hệ thống điện miền Bắc cũng ghi nhận những số liệu cao nhất trong lịch sử cả về công suất, sản lượng tiêu thụ. Những ngày đầu tháng 6, công suất tiêu thụ điện của miền Bắc đã tăng hơn 13%, sản lượng tiêu thụ điện tăng hơn 17%.
Tìm hiểu thực tế của phóng viên Báo Công Thương từ ngày 2 - 4/6 tại một số công ty điện lực (PC) ở Hà Nội như Ba Đình, Cầu Giấy, Hoàng Mai... cho thấy, nhu cầu sử dụng điện tăng cao nhưng ngành điện vẫn bảo đảm đủ điện cho mọi hoạt động sản xuất, kinh doanh, cũng như sinh hoạt của nhân dân. Ông Nguyễn Hoàng Khương - Phó Giám đốc PC Ba Đình - cho biết: Tốc độ tăng trưởng phụ tải từ đầu tháng 6 đến nay đạt 30 - 40% so với kế hoạch dự kiến. Trong hai ngày cuối tuần, sản lượng điện sinh hoạt tăng từ 200 - 300%.
Tương tự, tại PC Cầu Giấy, Trưởng phòng Kỹ thuật an toàn Ngô Trí Đức cho biết, ngày 2/6, sản lượng điện của địa bàn đạt khoảng 5 triệu kWh, vượt xa sản lượng ngày cao nhất của năm 2016. Cầu Giấy cũng là một trong những PC có mức tiêu thụ lớn nhất thành phố Hà Nội do nhu cầu sử dụng lớn.
Nỗ lực cấp đủ điện
Theo ông Nguyễn Hoàng Khương, việc cấp điện diễn ra an toàn là nhờ ngành điện đã làm tốt công tác chuẩn bị từ trước. Trong đó, có việc chỉ đạo các đơn vị đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng các công trình chống quá tải; tăng cường kiểm tra đường dây, trạm biến áp nhằm khắc phục những khiếm khuyết trên lưới; lập các phương án vận hành linh hoạt… "Chúng tôi đã chỉ đạo, quán triệt tới tất cả các đơn vị thực hiện phương châm 4 tại chỗ. Khi nhiệt độ trên 360C, tuyệt đối không cắt điện sửa chữa theo kế hoạch. Ngoài phân công trực vận hành bình thường, ở mỗi điện lực, đều tăng cường thêm nhân lực, trực ca 24/7 nhằm xử lý nhanh nhất sự cố (nếu có), nhanh chóng cấp điện trở lại cho khách hàng" - ông Nguyễn Hoàng Khương cho biết thêm.
Để có được kết quả này, theo đại diện lãnh đạo Tổng công ty Điện lực miền Bắc - đơn vị đã chuẩn bị rất tốt việc cấp điện trong mùa nắng nóng, không để xảy ra quá tải đường dây, trạm biến áp trung - hạ thế, nhảy aptomat gây mất điện. Đồng thời, tăng cường công tác dịch vụ chăm sóc khách hàng, không để xảy ra bức xúc trong dư luận. Nhiều công nhân điện lực đang trực vận hành chia sẻ, dù có khó khăn, vất vả nhưng sẽ cố gắng làm hết trách nhiệm, sẵn sàng lên đường thực hiện nhiệm vụ bất kể thời gian nào, giúp người dân yên tâm sử dụng điện trong những ngày nắng nóng.
Đại biểu Quốc hội Lại Xuân Môn (Bạc Liêu): Những năm gần đây, với sự quan tâm của nhà nước, ngành điện đã đầu tư xây dựng được hệ thống nguồn điện với đủ loại hình như: Thủy điện, nhiệt điện, điện khí, điện mặt trời..., bảo đảm phục vụ sản xuất, phát triển kinh tế - xã hội cũng như sinh hoạt của nhân dân. Với tư cách là người dân, khách hàng và đại biểu Quốc hội, chúng tôi rất ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực của ngành điện trong việc bảo đảm đủ điện năng cho sản xuất và sinh hoạt, đặc biệt trong tình trạng nắng nóng ở nước ta đã tăng mức kỷ lục những ngày đầu tháng 6 vừa qua.
Nguồn :Đình Dũng/Báo Công Thương điện tử