Theo ông Tetsuro Higashi, Chủ tịch danh dự của hãng sản xuất đồ điện tử và bán dẫn Tokyo Electron Ltd. và là người đứng đầu hội đồng chuyên gia tham vấn cho Chính phủ, nếu không đảm bảo được những khoản đầu tư trên Nhật Bản sẽ còn tụt hậu so với Hàn Quốc và vùng lãnh thổ Đài Loan (Trung Quốc).
Ông nhấn mạnh nếu Nhật Bản bỏ lỡ thời cơ bây giờ, có thể sẽ không còn cơ hội khác cho nước này.
Chủ tịch Higashi hiện là một trong những chuyên gia đầu ngành lên tiếng cảnh báo về sức mạnh đang suy yếu nhanh chóng của ngành bán dẫn Nhật Bản. Ông nhấn mạnh triển vọng nền kinh tế, an ninh quốc gia và nỗ lực đạt mức trung hòa carbon vào năm 2050 của Nhật Bản đều phụ thuộc vào chất bán dẫn.
Để đảm bảo các mục tiêu trên, Nhật Bản cần trợ cấp, giảm thuế và tạo điều kiện chia sẻ công nghệ cho ngành công nghiệp quan trọng này.
Theo ông Higashi, phải mất 10 năm hoặc hơn để xây dựng một ngành công nghiệp đẳng cấp thế giới. Nếu Nhật Bản không phát triển ngành này một cách thận trọng, lâu dài mà chỉ cố gắng “ném tiền” để giải quyết vấn đề, nước này sẽ thất bại.
Tình trạng thiếu chip đã làm suy yếu hoạt động chế tạo toàn cầu của mọi sản phẩm, từ tủ lạnh, máy chơi game đến ô tô trong năm nay. Tình hình đó đã khiến các chính phủ ở Trung Quốc, Hàn Quốc, Mỹ và Nhật Bản phải cạnh tranh khốc liệt và rót các khoản đầu tư khổng lồ để đảm bảo nguồn cung chip nội địa của mình.
Trong số này, Nhật Bản dễ bị tổn thương nhất vì sau nhiều thập niên đầu tư thiếu chặt chẽ, các nhà sản xuất của nước này hiện phải nhập khẩu khoảng 2/3 lượng chip của họ.
Báo cáo mới đây của Bộ Thương mại Nhật Bản khẳng định họ sẽ coi việc thúc đẩy ngành công nghiệp bán dẫn như một dự án quốc gia, có tầm quan trọng như đảm bảo sản xuất lương thực và năng lượng. Một phần của kế hoạch bao gồm thiết lập các cơ sở trong nước, có thể liên doanh với các xưởng sản xuất chip ở nước ngoài như nhà sản xuất TSMC của Đài Loan (Trung Quốc)./.

Nguồn: H.Thủy/BNEWS/Japan Times