Các nhóm giải pháp để phát triển ngành công nghiệp ôtô được Bộ Công Thương đưa ra gồm: Tạo dựng thị trường đủ lớn cho các nhà sản xuất ôtô trong nước; hỗ trợ, nâng cao năng lực sản xuất và khả năng cạnh tranh của DN sản xuất, lắp ráp ôtô trong nước với một số sản phẩm chủ lực, có dung lượng thị trường tốt, cạnh tranh được với sản phẩm của các nước trong khu vực; thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) từ những tập đoàn đa quốc gia vào dự án quy mô lớn tại Việt Nam, đặc biệt tập trung vào các tập đoàn và dòng xe chưa có cơ sở sản xuất tại khu vực ASEAN.
Để thực hiện được các giải pháp trên, cần có chính sách thuế phù hợp, kích thích đầu tư sản xuất của trong nước và FDI muốn chọn Việt Nam là nơi sản xuất để xuất khẩu trở lại trong khu vực. Thực tế, trong các cuộc làm việc giữa Tổ công tác liên bộ, ngành, do Bộ Công Thương đứng đầu với các sản xuất lắp ráp ôtô, chính sách thuế phù hợp để kích thích sản xuất phát triển là kiến nghị được tất cả các đưa ra. Làm thế nào để chênh lệch chi phí sản xuất trong nước được rút ngắn lại so với Thái lan (hiện nay, mức chênh lệch này là 20%)?. Bên cạnh đó, không để bất hợp lý về thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc với linh kiện sản xuất ôtô. Có như vậy mới khuyến khích được đầu tư, tăng dung lượng thị trường.
Từ thực tế trên, Bộ Công thương kiến nghị Chính phủ giao Bộ Tài chính rà soát, điều chỉnh thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi (MFN) với linh kiện, phụ tùng ôtô; điều chỉnh chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt tại Luật 106/2016/QH13; sửa đổi, bổ sung Luật Thuế giá trị gia tăng, thuế tiêu thụ đặc biệt. Cụ thể, thay đổi giá tính thuế với xe sản xuất, lắp ráp trong nước áp dụng đến ngày 31/12/2022 và không tính thuế tiêu thụ đặc biệt với linh kiện, phụ tùng nội địa hoá nhằm tăng năng lực cạnh tranh cho sản phẩm sản xuất lắp ráp trong nước; khuyến khích hãng xe nâng cao hàm lượng giá trị gia tăng được sản xuất trong nước…
Ngoài ra, tăng thuế với xe có dung tích xi lanh trên 2.500 cm3; bổ sung chính sách về thuế với xe có kích thước lớn, chưa phù hợp với điều kiện hạ tầng giao thông… Trường hợp một loại xe được tính theo 2 mức thuế khác nhau, sẽ áp dụng mức thuế cao hơn; áp dụng mức thuế tiêu thụ đặc biệt phù hợp với xe có tỷ lệ hàm lượng giá trị gia tăng tạo ra trong nước cao và không đánh thuế tiêu thụ đặc biệt với phần giá trị tạo ra trong nước (linh kiện, phụ tùng); điều chỉnh thuế thu nhập với dự án sản xuất, lắp ráp ôtô có quy mô lớn, không phân biệt địa bàn đầu tư.
Nguồn: Thùy Linh/Báo Công Thương điện tử