Emery Nzirabatinya, cựu Giám đốc học tập và phát triển của BBOXX và hiện đang làm việc tại Nairobi cho một công ty trợ thính của Mỹ, cho biết BBOXX đang triển khai chương trình lãnh đạo tương lai ở Kigali, Rwanda nhằm tìm kiếm sinh viên tốt nghiệp đại học có tiềm năng và tiếp tục đào tạo thông qua chương trình phát triển nghiêm ngặt, kéo dài một năm với điều kiện trải nghiệm thực tế tại BBOXX.
Cô Julienne Ayinkamiye, sinh viên mới tốt nghiệp ngành kỹ thuật dân dụng của Đại học Khoa học và Công nghệ Rwanda, là một trong hai người đầu tiên tham gia dự án lãnh đạo ở Kigali.
Theo chương trình đào tạo kỹ năng, Ayinkamiye đã trải qua các bộ phận khác nhau của công ty và hiện đang chịu trách nhiệm điều hành một dự án chiếu sáng bằng năng lượng Mặt Trời do BBOXX thí điểm triển khai năm 2019 tại Rwanda với mục tiêu sẽ triển khai mở rộng trên khắp châu Phi.
Ayinkamiye được đào tạo về nghiên cứu sự hài lòng của khách hàng và phân tích đối thủ cạnh tranh, tăng cường khả năng phân tích, quản lý dự án và kỹ năng quản lý chung. Ayinkamiye đang làm việc trên các dự án thực tế ảnh hưởng đến cuộc sống của hàng ngàn hộ gia đình nông thôn trên khắp châu Phi. Nguồn nhân lực được đào tạo hứa hẹn sẽ cung cấp cho BBOXX nhiều tài năng trẻ trong tương lai.
Việc thúc đẩy đào tạo các lao động trong lĩnh vực năng lượng tái tạo nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của các nước châu Phi vốn đang nỗ lực tăng cường sử dụng năng lượng tái tạo ngoài mạng lưới.
Tháng 12/2018 Kenya đã bắt đầu triển khai Chiến lược điện khí hóa quốc gia mới bao gồm các hệ thống năng lượng tái tạo độc lập, ngoài mạng lưới, coi đây là yếu tố quan trọng nhằm đạt được mục tiêu 100% hộ gia đình có điều kiện sử dụng điện vào năm 2022. Khoảng 75% dân số Kenya hiện đang được sử dụng điện.
Isaac Kiva, người phụ trách bộ phận năng lượng tái tạo của Bộ Năng lượng Kenya, cho biết Kenya nỗ lực nhằm cung cấp điện cho 1,3 triệu người thuộc 14 quận hiện đang thiếu nguồn cung điện. Nước này đang nghiên cứu đưa vào hệ thống giáo dục chương trình giảng dạy cụ thể về điện Mặt Trời để đào tạo kỹ năng cần thiết đối với nguồn lao động tương lai.
Chính phủ Rwanda đang hợp tác với các trường đại học Mỹ, như Carnegie Mellon, và thúc đẩy các nỗ lực học tập trực tuyến để cung cấp khả năng tiếp cận tốt hơn cho người học nhằm đào tạo nhân lực cho ngành năng lượng sạch.
Cựu Giám đốc học tập và phát triển của BBOXX Emery Nzirabatinya dự đoán quá trình trên sẽ có tác động tích cực, chuẩn bị các kỹ năng cần thiết đối với nguồn nhân lực tài năng trong lĩnh vực năng lượng tái tạo ở Rwanda.

Nguồn: Bnews.vn, TTXVN