Phát biểu tại hội nghị, bà Phan Thị Thanh Xuân – Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Da Giày – Túi xách Việt Nam (LEFASO) cho biết, Việt Nam hiện đứng thứ 3 thế giới về sản xuất và thứ 2 về xuất khẩu giày dép, chỉ sau Trung Quốc. Đây là kết quả của quá trình phát triển hơn 30 năm, với năng lực sản xuất lớn, đội ngũ lao động lành nghề và uy tín cao trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
Sản xuất hơn 1,4 tỷ đôi mỗi năm – xuất khẩu 90%
Châu Á hiện chiếm khoảng 87% tổng sản lượng giày dép toàn cầu (23 tỷ đôi), trong đó Trung Quốc sản xuất 13 tỷ đôi, Ấn Độ hơn 2,6 tỷ, và Việt Nam đạt hơn 1,4 tỷ đôi mỗi năm. Đáng chú ý, Việt Nam xuất khẩu tới 90–95% tổng sản lượng, tỷ lệ rất cao so với các quốc gia sản xuất chủ yếu phục vụ nội địa.
Trong 4 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu giày dép và túi xách của Việt Nam tăng hơn 16%, tập trung vào các thị trường lớn như Mỹ, EU và Nhật Bản. Riêng thị trường Mỹ chiếm gần 40% tổng kim ngạch xuất khẩu của ngành.
Việt Nam cũng là nơi sản xuất chủ lực cho nhiều thương hiệu quốc tế, trong đó 50% sản phẩm Nike và 30% sản phẩm Adidas được gia công tại Việt Nam.
Nội lực ngành dần cải thiện, nhưng thách thức vẫn lớn
Một điểm sáng đáng ghi nhận là trong đầu năm 2025, tỷ trọng xuất khẩu từ các doanh nghiệp trong nước đã tăng lên mức 28%, cho thấy nội lực ngành da giày đang dần được củng cố, thay vì phụ thuộc tuyệt đối vào khối doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) như trước đây.
Tuy nhiên, bức tranh toàn ngành vẫn còn nhiều gam màu xám. Ngành da giày tiếp tục đối mặt với những sức ép lớn từ cả trong nước và quốc tế: chi phí lao động, nguyên vật liệu và logistics gia tăng trong bối cảnh kinh tế toàn cầu biến động mạnh; các rào cản thương mại từ các thị trường lớn như Mỹ, EU ngày càng siết chặt; cùng với đó là áp lực thực thi các tiêu chuẩn sản xuất xanh, giảm phát thải và truy xuất nguồn gốc ngày một khắt khe – đặc biệt là quy định CBAM của EU. Trong khi đó, mức độ tự chủ nguyên liệu trong nước vẫn còn hạn chế, khi tỷ lệ nội địa hóa toàn ngành mới chỉ đạt khoảng 55%, dù riêng mặt hàng giày thể thao đã chạm mốc gần 70%.
Theo Bộ Công Thương, hội nghị xúc tiến thương mại này là dịp kết nối thực chất giữa doanh nghiệp xuất khẩu trong nước và hệ thống Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài, đặc biệt trong các lĩnh vực mũi nhọn như da giày, dệt may. Việc tận dụng tốt thông tin thị trường và cơ hội hợp tác thông qua kênh Thương vụ được kỳ vọng sẽ giúp doanh nghiệp chủ động ứng phó với rào cản mới và mở rộng thị phần xuất khẩu.

Nguồn: Haiquanonline