Nhà nhập khẩu dầu thực vật lớn nhất thế giới này đã cân nhắc giảm thuế sau khi giá dầu đậu tương và dầu cọ nội địa tăng hơn gấp đôi trong năm qua, khiến ảnh hưởng đến người tiêu dùng vốn đã phải chịu mức giá nhiệt liệu cao kỷ lục trong khi thu nhập sụt giảm bởi đại dịch Covid-19.
Tuy nhiên, khi giá dầu thực vật sụt giảm, Ấn Độ muốn trì hoãn đề xuất này bởi cắt giảm thuế không phải là một giải pháp bền vững. Chính vì vậy, thuế nhập khẩu mặt hàng này chưa được giảm ngay mà cần phải tìm ra một giải pháp dài hạn hơn, theo một quan chức của chính phủ.
Còn một quan chức khác lại cho rằng, quyết định không thay đổi cơ cấu thuế nhập khẩu dầu thực vật do giá mặt hàng này đang hạ nhiệt tại thị trường thế giới, kéo giá trong nước cũng giảm theo. Do đó, cần theo dõi chặt chẽ diễn biến giá cả quốc tế và nguồn cung dầu thực vật toàn cầu. Nếu tình hình ổn định, cắt giảm thuế sẽ được đề xuất trở lại để bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng và nông dân.
An Do tri hoan de xuat cat giam thue
Mặc dù gần đây đã điều chỉnh hơn 20%, giá dầu thực vật của Ấn Độ vẫn ở mức cao gấp đôi so với mức giá một năm trước. Nếu giá tiếp tục tăng cao, tiêu dùng của các hộ gia đình sẽ bị giảm xuống.
Các đại lý cho biết, nhu cầu từ những người mua số lượng lớn như khách sạn, nhà hàng, tiệm bánh đã sụt giảm sau khi chính phủ áp dụng các biện pháp nghiêm ngặt, đóng cửa đất nước nhằm ngăn chặn sự lây lan của đại dịch Covid-19 lần thứ hai trong những tháng gần đây.
Ấn Độ đáp ứng gần 2/3 nhu cầu dầu thực vật thông qua nhập khẩu, đánh thuế 32,5% đối với dầu cọ nhập khẩu, còn dầu đậu tương và đậu tương thô bị đánh thuế 35%.
Nước này chủ yếu nhập khẩu dầu cọ từ Indonesia và Malaysia còn nhập dầu đậu tương và dầu hướng dương của Argentina, Brazil, Ukraine và Nga. Một tháng qua, giá dầu cọ tại Malaysia đã giảm xuống ¼.
Ngoài việc giảm nguồn thu của chính phủ, bất kỳ việc giảm thuế nhập khẩu nào cũng có thể tạo cơ hội cho các nhà cung cấp ở nước ngoài tăng giá, như các nước xuất khẩu dầu cọ đã từng làm trước đây.
New Delhi đã cố gắng để tăng sản xuất hạt có dầu để giảm sự phụ thuộc vào hàng nhập khẩu đắt đỏ.
Một quan chức cấp cao trong ngành cho biết, đây không phải là thời điểm thích hợp để giảm thuế. Nông dân Ấn Độ bắt đầu gieo hạt đậu tương và lạc ở miền Nam và miền Tây của đất nước khi gió mùa đã bao phủ khoảng 2/3. Việc cắt giảm thuế lúc này sẽ khiến người nông dân hiểu lầm.

Nguồn: VITIC/Reuters