10 công ty sản xuất linh kiện bán dẫn (con chip) lớn nhất thế giới chứng kiến tổng doanh thu đạt mức cao kỷ lục trong quý 1/2021, trong lúc thế giới lâm vào một cuộc khủng hoảng thiếu chip nghiêm trọng – hãng tin CNBC dẫn số liệu từ công ty nghiên cứu thị trường TrendForce cho hay.
Tổng doanh thu 3 tháng đầu năm của 10 hãng chip này đạt 22,75 tỷ USD, mức cao chưa từng thấy, theo báo cáo do TrendForce công bố ngày 1/6.
Con chip là linh kiện được sử dụng trong rất nhiều sản phẩm, từ ô tô và máy chơi game cho tới máy giặt và máy chải răng. Bởi vậy, con chip tạo nên một phần huyết mạch của nền kinh tế toàn cầu và giữ vai trò chủ chót trong nhiều ngành công nghiệp của thế giới. Do một số gián đoạn chuỗi cung ứng và nhu cầu tăng mạnh, nguồn cung chip trên toàn cầu đang khan hiếm trầm trọng và tình trạng này được dự báo có thể kéo dài đến năm 2023.
Trong bối cảnh như vậy, Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) tiếp tục khẳng định mong muốn trở nên tự chủ hơn về nguồn cung con chip, vì phần lớn số chip mà thế giới sử dụng hiện nay đều được sản xuất ở châu Á.
“Do nhu cầu bùng nổ đối với nhiều thiết bị đầu cuối, các nhà sản xuất các thiết bị đó phải đẩy mạnh hoạt động thu mua linh kiện. Điều này dẫn tới công suất gia công chip bị rơi vào tình trạng thiếu hụt từ năm 2020, khiến nhiều hãng gia công chip nâng giá và điều chỉnh danh mục sản phẩm để đảm bảo lợi nhuận”, nhà phân tích Joanne Chiao của TrendForce viết trong báo cáo.
Khoảng 75% doanh thu từ sản xuất con chip trên toàn cầu trong quý 1 rơi vào tay một hãng chip Đài Loan là Taiwan Semiconductor Manufacturing Corp. (TSMC). Công ty có trụ sở ở Đài Bắc chứng kiến doanh thu đạt 12,9 tỷ USD trong quý 1, tăng 2% so với cùng kỳ năm ngoái – theo TrendForce.
Đối với hãng chip khổng lồ của Hàn Quốc là Samsung, doanh thu từ gia công chip giảm 2% trong quý 1, còn 4,1 tỷ USD. TrendForce nói rằng đó là do trận bão tuyết hồi tháng 2 ở Texas buộc Samsung phải tạm ngưng sản xuất tại một nhà máy chip của hãng ở bang này.
Doanh thu của hãng chip Đài Loan United Microelectronics Corporation tăng 5% trong quý 1, đạt 1,6 tỷ USD. Doanh thu của hãng chip Trung Quốc SMIC tăng 15%, đạt 1,1 tỷ USD.
TrendForce dự báo các nhà sản xuất chip sẽ tiếp tục chứng kiến doanh thu tăng trưởng mạnh trong thời gian tới, khi giá con chip còn tăng và nhu cầu vẫn ở mức cao. Theo báo cáo, doanh thu quý của 10 hãng gia công chip lớn nhất thế giới sẽ tiếp tục lập kỷ lục mới trong quý 2/2021, với mức tăng từ 1-3% so với quý 1.

Nguồn: Bình Minh / VnEconomy