Không giống như nhiều thị trường lớn khác, Trung Quốc xếp xe điện (EV) và hybrid vào cùng một nhóm gọi là "xe năng lượng mới", nơi các thương hiệu cạnh tranh bằng việc cung cấp cho người tiêu dùng nhiều lựa chọn điện khí hóa với phạm vi di chuyển dài hơn.
Tại Triển lãm Ô tô Thượng Hải, đơn vị Zeekr thuộc tập đoàn Geely đã ra mắt mẫu SUV hybrid cắm sạc Zeekr 9X, có khả năng chạy hoàn toàn bằng điện trong quãng đường lên đến 400 km trước khi động cơ xăng khởi động. Đây là phạm vi gần tương đương với nhiều mẫu xe thuần điện và vượt xa các dòng hybrid cắm sạc phổ biến tại Mỹ, châu Âu và các thị trường khác.
Ngoài ra, các hãng xe Trung Quốc cũng phát triển mạnh dòng xe điện có phạm vi mở rộng (EREV) - những mẫu xe trang bị động cơ xăng nhỏ chỉ dùng để sạc pin, kéo dài thời gian vận hành của bộ pin chính.
Theo Hiệp hội Xe con Trung Quốc, cả hai dòng EREV và hybrid cắm sạc đều tăng trưởng nhanh hơn xe thuần điện trong năm 2024, giúp phân khúc xe điện hóa chiếm khoảng 50% tổng lượng xe mới bán ra. Cụ thể, doanh số EREV tăng 79% lên 1,2 triệu chiếc, hybrid cắm sạc tăng 76% lên 3,4 triệu chiếc, trong khi xe điện tăng 23% đạt 6,3 triệu đơn vị.
Tuy nhiên, xe thuần điện vẫn tăng trưởng mạnh trong quý I/2025 và tiếp tục dẫn đầu tốc độ tăng trưởng trong nhóm xe năng lượng mới của Trung Quốc. Nhưng sự bùng nổ của xe hybrid tại Trung Quốc và trên toàn cầu đang thúc đẩy nhiều hãng xe truyền thống bổ sung các mẫu hybrid vào danh mục sản phẩm, thay vì chỉ tập trung mở rộng xe điện như trước đây.
Volkswagen lên kế hoạch phát triển một nền tảng mới cho cả EV và EREV, nhằm đảo ngược tình trạng sụt giảm doanh số tại Trung Quốc. Thành viên hội đồng quản trị Volkswagen, ông Ralf Brandstaetter, cho biết sự linh hoạt trong hệ truyền động là yếu tố then chốt giúp hãng “tìm lại lợi thế” trên thị trường.
Giám đốc điều hành Mercedes-Benz, ông Ola Kaellenius, cũng nhận định hybrid “chắc chắn là một xu hướng tại Trung Quốc” và dự đoán các mẫu xe này sẽ “tồn tại song song với xe điện trong một thời gian dài.”
Hybrid – công nghệ chuyển tiếp?
Một số hãng xe, nổi bật là Tesla, vẫn giữ quan điểm cho rằng hybrid chỉ là công nghệ chuyển tiếp, có thể làm chậm quá trình chuyển đổi sang xe điện - yếu tố cần thiết để đối phó với biến đổi khí hậu. Nhiều nhà hoạt động môi trường ở Mỹ và Châu Âu cũng đồng tình với quan điểm này.
Ngay tại Trung Quốc, một số nhà sản xuất xe thuần điện cũng hoài nghi về tương lai lâu dài của hybrid, đặc biệt trong bối cảnh chính phủ và ngành công nghiệp nước này đã đầu tư mạnh vào hệ thống trạm sạc.
“Điều đó không thực sự hợp lý,” ông William Li, Giám đốc điều hành của hãng xe điện Nio, nhận định.
Tuy nhiên, giữa cuộc chiến giảm giá nhằm thu hút người tiêu dùng, nhiều hãng xe Trung Quốc vẫn sẵn sàng đáp ứng thị hiếu tiêu dùng. Các mẫu hybrid cũng là cách giúp họ vượt rào cản thương mại khi thâm nhập vào Châu Âu, nơi đang áp thuế với EV và EREV Trung Quốc.
Hãng xe Lynk & Co thuộc Geely cho biết sẽ tung ra mẫu SUV hybrid cắm sạc 08 vào tháng 6/2025, với phạm vi hoạt động chỉ bằng điện lên đến 200 km — dài nhất tại thị trường Châu Âu hiện nay.
Leapmotor đã ra mắt bốn mẫu EREV dù CEO Zhu Jiangming cho rằng phạm vi trung bình 500 km của các mẫu EV hiện tại đã đủ để “người tiêu dùng lựa chọn xe điện một cách dễ dàng.” Tuy vậy, ông vẫn cho rằng EREV là lựa chọn dành cho phân khúc cao cấp, nơi khách hàng không ngại chi thêm 20.000 nhân dân tệ (2.744 USD) để xóa bỏ nỗi lo về quãng đường.
Số lượng xe hybrid tiếp tục tăng mạnh
Theo công ty nghiên cứu JATO Dynamics, trong năm 2024, các hãng xe tại Trung Quốc đã tung ra 16 mẫu EREV mới và 37 mẫu hybrid cắm sạc mới, so với 32 mẫu xe thuần điện mới.
Một hãng xe lớn chia sẻ với Reuters rằng họ dự báo EREV và hybrid sẽ chiếm khoảng 35% doanh số tại Trung Quốc, trong khi EV chiếm khoảng 45%.Phân khúc này cũng thu hút đầu tư từ các tên tuổi lớn, bao gồm CATL — tập đoàn pin hàng đầu Trung Quốc. Hồi tháng 10/2024, CATL cũng tung ra dòng pin đầu tiên dành riêng cho xe EREV, với phạm vi 400 km, hiện đã được nhiều hãng như Li Auto sử dụng, và dự kiến trang bị trên gần 30 mẫu xe của các hãng lớn như Geely và Chery.
Chuyên gia Bo Yu tại JATO Dynamics nhận định, các hãng xe tại Trung Quốc sẽ tiếp tục đầu tư và đổi mới trong mảng hybrid trong tương lai gần.

Nguồn: Vinanet/VITIC/Reuters