Một quan chức chính phủ Canada cho biết, mức thuế này áp dụng đối với tất cả các xe điện được vận chuyển từ Trung Quốc, bao gồm cả những xe do Tesla sản xuất. Cổ phiếu của nhà sản xuất ô tô giá trị nhất toàn cầu đóng cửa giảm 3,2%.
Năm 2023 nhập khẩu ô tô của Canada từ Trung Quốc đến cảng Vancouver – cảng lớn nhất của nước này đã tăng 460% so với năm trước đó lên 44.356 chiếc, khi Tesla bắt đầu xuất khẩu xe điện do Thượng Hải sản xuất đến Canada.
Ông Justin Trudeau - Thủ tướng Canada cho biết Canada đang hành động để chống lại điều mà ông gọi là chính sách cố tình sản xuất quá dư thừa của nhà nước Trung Quốc.
Ông nói rằng: “Tôi nghĩ tất cả chúng ta đều biết rằng Trung Quốc không chơi theo các luật tương tự”. Thuế quan sẽ được áp dụng bắt đầu từ ngày 1/10/2024.
“Điều quan trọng ở đây là chúng tôi đang thực hiện nó một cách liên kết và song song với các nền kinh tế khác trên thế giới”, ông Trudeau nói bên lề cuộc họp nội các kín kéo dài ba ngày ở Halifax, Nova Scotia.
Người phát ngôn của Bộ Thương mại Trung Quốc hôm 28/8/2024 cho biết động thái của Canada “sẽ phá vỡ sự ổn định của chuỗi cung ứng và công nghiệp toàn cầu”, đồng thời làm suy yếu nghiêm trọng hệ thống kinh tế toàn cầu cũng như các quy tắc kinh tế và thương mại. 

Nguồn: Vinanet/VITIC/wtocenter