Do COVID-19 hạn chế cơ hội du lịch của giới đại gia chơi xe, họ trong thời gian 18 tháng trở lại đây đã chuyển thú chơi sang hoặc du lịch "tự phát" bằng xe siêu sang cá nhân, hoặc sưu tập các dòng xe cổ hoặc xe hiếm trên thế giới.
Xu thế này khiến các thương hiệu xe sang nhìn chung đã có một giai đoạn năm 2021 cực kỳ thành công, hứa hẹn kéo dài sang tận 2022 dựa trên việc sản lượng một số thương hiệu đã "kín lịch" tới cuối năm sau. Tuy vậy, điều này cũng đồng nghĩa với việc các đại gia chậm chân trong việc đặt mua xe sẽ phải chờ một vài tháng, thậm chí là cả năm mới được bàn giao mẫu xe mình mong muốn.
Theo Bloomberg, những người chơi không muốn chờ đợi trong thời gian qua đã chuyển hướng sang mua xe cũ được chính hãng tân trang và bán lại. Theo giám đốc truyền thông Rolls-Royce Bắc Mỹ, xe Provenance (xe cũ đã qua kiểm tra và chứng nhận chính hãng) trong thời gian qua có doanh số tăng chóng mặt, từ chỗ chỉ chiếm khoảng 30% lượng xe bán ra nay đã lên tới 75% ngay cả trong thời điểm họ đạt đỉnh doanh số lịch sử.
Về phần Bentley, tỉ lệ tăng trưởng của mảng xe cũ chính hãng là 150% trong 5 tháng đầu năm. Riêng với McLaren, mức tăng trưởng doanh số mảng này chỉ có 2% nhưng mức tăng chủ yếu lại tới từ giá xe với giá xe cũ, chẳng hạn 765LT, đôi lúc còn cao hơn xe mới tới 40% - tỉ lệ còn cao hơn mức tăng xe cũ trung bình (30%).
Nếu cân nhắc chi li yếu tố tài chính, chiếc xe siêu sang tốt nhất cho người dùng sở hữu là… xe cũ bởi ngay khi lái xe ra khỏi showroom, cỗ máy 4 bánh này đã mất giá ít nhất 20% và sau 5 năm chỉ còn khoảng 60% giá trị ban đầu. Việc không muốn chờ đợi để sở hữu xe mới vô hình chung lại khiến giới đại gia có lý do chính đáng hơn để tậu xe cũ theo cách hợp lý, kinh tế hơn.

Nguồn: Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp/Bloomberg